เทคนิค ในการเลือกใช้งาน MODULAR PLUG (ตัวผู้)

เทคนิค ในการเลือกใช้งาน MODULAR PLUG (ตัวผู้)

Modular Plug หรือ หัวตัวผู้ของสายแลน ทั้งชนิด Cat.5e, Cat.6, Cat.6A, Cat.7 ทั้งหมด ซึ่งมีความแตกต่างกัน และ สามารถที่จะเรียนรู้หลักการเลือกซื้อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องระบบมืออาชีพ แต่ก็สามารถเลือกได้อย่างถูกต้อง และใช้งานได้ มีข้อมูลคุยได้ไม่อายใคร 

หัวตัวผู้ เป็นหัวแบบใส แทบจะเหมือนกันเกือบทั้งหมด โดยจะมีขาแบบทองเหลืองทั้งหมด 8 ขา (Pin) โดยจะได้แบ่งตามหมวดใหญ่เบื้องต้นได้เป็นดังนี้

1. แบบ Unshielded คือจะไม่มีเหล็กอยู่ด้านข้าง จะสังเกตุง่ายๆเลยจะเป็นหัวใสๆ อย่างเดียว โดยจะมีทุกชนิดทุกระดับของสายสัญญาณ Cat.5e, Cat.6, Cat.6A, และ Cat.7

 

2. แบบ Shielded คือจะมีเหล็กครอบหัวสายแลน เกือบทั้งหมด เพราะต้องต่อลงกราวด์ตลอดแนวการเชื่อมต่อ เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน และก็มีทั้งหมดของสายสัญญาณ Cat.5e, Cat.6, Cat6A และ Cat.7

 

ทั้ง 2 หมวดเบื้องต้นด้านบน จะเป็นการแบ่งตามหมวดใหญ่ๆ แต่จะมีเพิ่มเติม เฉพาะอีกประเภทหนึ่งที่หลายๆ คนยังไม่ทราบ หรือยังไม่เข้าใจว่า ขา(Pin)ของ Plug ตัวผู้มีความสำคัญและแตกต่างกันอย่างไร และจะมีวิธีเลือกให้เหมาะกับสายแลน แบบไหน ถึงจะเหมาะสม กับการใช้งาน โดยจะมีรายละเอียดดังนี้

แบบที่ 1 เหมาะกับสายแลน(UTP)ประเภทแกนเดี่ยว (Solid) 

แบบที่ 2 เหมาะกับสายแลน(UTP)แบบประเภทแกนฝอย (Stranded)




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ SFP SFP+ XFP RJ45 Dust Cover ชุดอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นละอองสำหรับระบบเครือข่าย

๐ New! Inline Closure Fiber optic cable 48 Core(Max.96 Core)

๐ ความแตกต่าง ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ตรงกับความต้องการ

๐ สายแลน(UTP)Un-shielded Twisted pair กับ สาย Coaxial ใช้งานต่างกันอย่างไรในระบบ CCTV

๐ (ภาคต่อ)คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ สายแลน (LAN) UTP Outdoor กันดีหรือยัง