การเลือก Industrial Ethernet Switch ให้เหมาะสมกับระบบของคุณ

การเลือก Industrial Ethernet Switch ให้เหมาะสมกับระบบของคุณ

การเลือก Industrial Ethernet Switch ให้เหมาะสมกับระบบของคุณ

หลายท่านคงเคยสงสัยกับวิธีการเลือกใช้งาน Industrial Ethernet Switch ว่าจะมีวิธีการเลือกอย่างไร ทั้งที่บางตัวก็มีหน้าตาคล้ายกัน วัสดุก็ดูเหมือนๆกัน แต่ทำไมการเลือกไปใช้งานจึงไม่เหมือนกันแล้วเราจะต้องเลือกแบบไหนล่ะ เพราะการเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานที่ใช้ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ถ้าเลือกผิดอาจทำให้การใช้งานไม่ตรงความต้องการของระบบนั้นๆหรือใช้งานแล้วไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป ในแต่ละงาน

 

1.    จำนวน port ที่ใช้งานจริง
อย่างแรกเราต้องคำนึงถึงจำนวน port (หรือช่อง RJ45) ที่จะใช้งาน ต่อไปยังอุปกรณ์ปลายทาง เช่น กล้อง IP Camera หรือ Ethernet Lan เป็นต้น แต่เราควรที่จะเพื่อพอร์ท(Port RJ45)การใช้งานไว้เสมอ ในกรณีที่อาจต้องมีการเพิ่มอุปกรณ์ในอนาคต สำหรับจำนวนพอร์ท(Port)ของ Ethernet Industrial Switch ของ BISMON จะมีเลือกตั้งแต่ 2 พอร์ต, 4 พอร์ต, 8 พอร์ต, 16 พอร์ต และ 24 พอร์ต ให้เลือกใช้งานตรงความต้องการมากที่สุด

2.    ประเภทการเชื่อมต่อของ Uplink
ส่วนประเภทการเชื่อมต่อหรือที่เรียกว่าสาย Uplink คุณจะต้องเช็คก่อนว่าสายเดินมายังจุดนี้เป็นสายประเภทอะไรและระยะทางอยู่ที่เท่าไหร่ จะอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท 

  • แบบแรกคือสาย Ethernet Lan  UTP cable ต่อจุดจะเดินได้ไม่เกิน 100 เมตร ในสาย CAT5e หรือ CAT6 จะทำความเร็วสูงสุดที่ 1000Mbps แต่ถ้าคุณต้องการความเร็วมากกว่านั้นจนถึง 10Gb และจำเป็นต้องใช้สาย Lan ควรเลือกใช้สายชนิด CAT6A หรือ Cat7 ขึ้นไป แต่ระยะสายจะได้สูงสุดที่ไม่เกิน 55 เมตร
  • แบบที่สองคือสาย Fiber Optic cable หรือสายใยแก้วนำแสง ถ้าระยะที่เดินสายเกิน 100 เมตรขึ้นไป ควรที่จะใช้สายไฟเบอร์ออฟติก เพราะสายไฟเบอร์ออฟติกสามารถติดตั้งได้ไกลหลายกิโลเมตร

 

3.    PoE (Power Over Ethernet)
มาถึงในส่วนของการส่งกระแสไฟฟ้าแบบ PoE ไปจ่ายที่อุปกรณ์ปลายทางผ่านระบบสาย Lan จำเป็นหรือไม่ อย่างแรกต้องเช็คดูก่อนว่าอุปกรณ์ปลายทาง เป็นอะไร เช่น Switch Network, VoIP, IP Camera, Access Point, WiFi หรือระบบที่ต้องการกระแสไฟฟ้าที่สูงกว่าอุปกรณ์ทั่วไป ดังนั้นจึงต้องคำนวณ Power Budget ของ Switch หรือตัวส่งกระแสไฟฟ้า ว่าเพียงพอต่อการจ่ายไฟให้อุปกรณ์นั้นๆ ที่มาเชื่อมต่อทั้งหมดหรือไม่ เพราะมาตรฐาน PoE ในปัจจุบันจะมีอยู่ด้วยกัน 3 มาตรฐาน ได้แก่

  • IEEE802.3af (15.4W)
  • IEEE802.3at (30W)
  • IEEE802.3bt (60W-95W) 

อ่านบทความเกี่ยวกับ PoE เพิ่มเติม

4.    การบริหารจัดการอุปกรณ์
โดยปัจจุบัน Ethernet Switch จะมีให้เลือกหลายระดับตั้งแต่ Un-managed จนไปถึง Fully Managed ถ้าคุณต้องการความสะดวกในการใช้งานแบบ Plug and Play ควรเลือกแบบ Un-managed เพราะสามารถใช้งานได้เลย ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากในการตั้งค่าอุปกรณ์ แต่ถ้าเป็นระบบที่ใหญ่ที่มีอุปกรณ์จำนวนมากและมีความสำคัญต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ควรเลือกแบบ Managed เพราะมี tools network ในการช่วยบริหารจัดการระบบทำให้ง่ายต่อการจัดการ ดูแลและ มอนิเตอร์ระบบได้ง่ายขึ้น ในบางรุ่นจะมี Feature Function ด้าน Security ในการป้องกันร่วมด้วย เพื่อความปลอดภัยของระบบนั้นๆ

 

5.    สภาพแวดล้อม
Ethernet Switch แบบ Industrial Grade ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อการใช้งานภายนอกอาคารและสภาพแวดล้อมที่หนัก ต้องคำนึงถึงวัสดุป้องกันผลิตภัณฑ์ที่มีความทนทาน และ การรองรับอุณหภูมิที่สูงของอากาศในประเทศไทย ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อต้นทุนและการใช้งานระยะยาว โดย Ethernet Switch แบบ Industrial Grade จะแบ่ง IP Rating ดังนี้


IP Rating IP30, IP40, IP50, IP67 และเรื่องอุณหภูมิที่ Ethernet Switch จะต้องทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี Industrial Ethernet Switch ของ BISMON ทนอุณหภูมิสูงได้ ตั้งแต่ -40 ถึง 80 องศาเซลเซียส

อ่านบทความเกี่ยวกับ IP Rate เพิ่มเติม

 

6.    มาตรฐานรับรอง
ต้องผ่านการทดสอบอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ให้เหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น IEC61000 มาตรฐานการทดสอบทางด้านความคงทนทางแม่เหล็กไฟฟ้า EMC Testing, Lightning protection ป้องกันฟ้าผ่า, IEC60068 ทดสอบคุณสมบัติเชิงกล เช่น anti-vibration, anti-shock, free fall ต้องมีมาตรฐานเหล่านี้มารับรองผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงมาตรฐานการผลิต เป็นต้น

7.    การจ่ายกระแสไฟฟ้า
ความสำคัญของการจ่ายกระแสไฟฟ้าจะต้องรองรับการจ่ายกระแสไฟฟ้าแบบคู่ Redundant power Input คือ รองรับแหล่งจ่ายไฟที่มาจาก 2 แหล่ง เมื่อเกิดความเสียหายจากตัวจ่ายไฟฟ้าหลัก สามารถสลับมาใช้ตัว Backup ได้ทันที

อ่านบทความเกี่ยวกับ Power Supply เพิ่มเติม

 

ยินดีให้คำปรึกษาและออกแบบระบบ พร้อมแนะนำการเขียน TOR. ภาษาไทย สำหรังงานโครงการภาครัฐโดนเฉพาะ

 

By: BISMON

E-mail: sale@bismon.com

Line@BISMON

Tel:0-2563-5000


 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ Underground (Duct) Fiber Optic Cables สายไฟเบอร์ออพติกชนิดร้อยท่อฝังดิน

๐ DIN Rail Fiber Optic Enclosure สำหรับเก็บสายไฟเบอร์

๐ คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

๐ Media converter ทำงานอย่างไร และ ราคาประหยัด กว่าใช้ Ethernet Switch จริงหรือไม่

๐ วิธีเลือกใช้งาน Power Supply ให้เหมาะกับ Ethernet Industrial Switches