Cable Management Panel for 19inch cabinet Rack หรือแผงจัดสายเคเบิลมีกี่แบบและมีประโยชน์อย่างไร

Cable Management Panel for 19inch cabinet Rack หรือแผงจัดสายเคเบิลมีกี่แบบและมีประโยชน์อย่างไร

Cable Management Panel for 19inch cabinet Rack

แผงจัดสายเคเบิลหน้าตู้สื่อสารขนาดกว้าง 19นิ้ว  มีกี่แบบ และมีความสำคัญอย่างไร

สำหรับผู้ดูแลระบบไอที หรือศูนย์ไอที ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ที่มีระบบดาต้าเซ็นเตอร์(Data Center)  หรือตู้เก็บสายสัญญาณต่างๆ เพราะเป็นจุดรวมของสายสัญญาณที่หลากหลายชนิด ทั้งหมดมาไว้ที่เดียวกัน ถ้าไม่มีการจัดการสายสัญญาณที่ดีพอก็จะไม่สามารถจัดการหรือแก้ไขปัญหาของระบบนั้นๆและสายสัญญาณ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทันเวลาได้ เพราะมัวแต่นึกและหาสายสัญญาณไม่เจอ ว่าเส้นไหนไปไหน นั้นเอง

ดังนั้น Cable management หรือ Wire management cable หรือที่เรียกกันว่า แผงจัดสายสัญญาณหน้าตู้แร็ค หรือตู้สื่อสารขนาด 19” Cabinet Rack ที่มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เช่น 15U, 27U, 36U, 39U,42U และ 45U เป็นต้น ทั้งขนาดความสูงของตู้เก็บสายสัญญาณและการจัดการจำนวนสายเคเบิล ที่มีเข้ามาจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เราจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ช่วยเสริม ให้เหมาะกับตู้สื่อสารแต่ละประเภท โดยจะต้องมีประเภทการใช้งานตามคุณลักษณะที่แตกต่างการใช้งานตามรายละเอียดดังนี้

1.Cable Management with Cover 1U เป็นแผงจัดสายสัญญาณแบบมีฝาปิดด้านหน้า เพื่อปิดบังสายด้านในจากการมองเห็น กรณีสายเคเบิลหน้าตู้มีความยาวเกินกว่าที่ต้องการมาก และสามารถจัดเก็บสายเคเบิลได้ถึง 24 ช่อง โดยด้านบนมีจำนวน 12 ช่องและ ด้านล่างมีจำนวน 12 ช่อง ซึ่งจะไม่ทำให้สายหน้าตู้แน่นจนเกินไปและ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการและใช้งานสายได้ตามที่ต้องการ โดยรุ่นนี้ จะมีให้เลือกอยู่ 2 สี คือสีดำ(Black color) และสีครีม(Grey color) เพื่อความต้องการที่หลากหลายและตามความสวยงาม และสีของตัวตู้ที่เราใช้งานจริง

2.48 Slot Cable management 1U-Square เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ rack  ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะที่เป็น “สี่เหลี่ยมด้านบน” ซึ่งจะทำให้ดูกลมกลืนกับการใช้งานในตู้สื่อสารได้ เพื่อปิดบังสายด้านในจากการมองเห็น กรณีสายเคเบิลหน้าตู้มีความยาวเกินกว่าที่ต้องการมาก และทั้งยังสามารถจัดเก็บสายได้เป็นจำนวนมากได้เช่นกัน โดยรุ่นนี้ จะสามารถใส่สายเคเบิลได้มากถึง 48 ช่อง ซึ่งด้านบนจะใส่ได้ 24 ช่อง และด้านล่างจะใส่ได้ 24 ช่อง และตัวอุปกรณ์ออกแบบให้เป็นสีดำ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานที่เป็นตู้สีดำหรือตามต้องการ

3.48 Slot Cable management 1U-Curve เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ rack ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะที่เป็นแบบโค้งมนด้านบน และมีความสูงที่ 70มม(7ซม) ในการจัดเก็บสายเคเบิลได้เยอะกว่าปกติ เพราะมีช่องมากถึง 48 ช่อง โดยมีด้านบนที่ 24 ช่อง และด้านล่างที่ 24 ช่อง จึงสะดวกในการจัดเก็บสายและจัดการสายได้ดี ในกรณีที่สายหน้าตู้มีความยาวมากเกินไป สามารถจัดเก็บและปิดฝาครอบเพื่อความสวยงามด้านหน้าตู้ได้อย่างลงตัว และมีประโยชน์สูงสุดในการใช้งานจริง

4.24 Slot Cable Management 2U เป็นแผงจัดสายสัญญาณหน้าตู้ cabinet rack 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะที่มีขนาดกว้างถึง 2U(8.89 cm) สำหรับติดตั้งหน้าตู้ Rack 19 นิ้วได้ สามารถรองรับช่องร้อยสายเคเบิลทั้งหมด 24 ช่อง โดยมีด้านบน 12 ช่อง และ ด้านล่าง 12 ช่อง ในการติดตั้งและจัดระเบียบสายได้ดีในพื้นที่ตู้ขนาดใหญ่และสายด้านหน้าที่มีขนาดความยาวเหลือเป็นจำนวนมาก สามารถจัดเก็บขดไว้ภายใน แผงจัดสายชนิดนี้ได้อย่างลงตัวไม่มีค่า Loss เพราะมีวงพื้นที่เพียงพอถึง 2 U (8.89 cm)

5.Brush Cable management panel 1U เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ Cabinet Rack 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะแบบขนแปลง อ่อนนุ่ม ตามการจัดช่องสายเคเบิลซึ่งจะสะดวกในการติดตั้งและจัดการสายเคเบิลได้อย่างสะดวกและสวยงาม ทั้งการจัดช่องไฟ ระยะห่าง แค่ไหนก็ได้เพราะขนแปรงจะอ่อนนุ่มไปตามสายเคเบิลที่เราต้องการใช้งาน ซึ่งจะสะดวกและรวดเร็วในการติดตั้ง โดยแผงจัดสายประเภทนี้ จะต้องไม่มีสายเคเบิลที่ยาวมากจนเกินไป เพราะจะไม่มีที่เก็บสายหน้าตู้เหมือนกับรุ่นอื่นๆ จึงเหมาะกับสายหน้าตู้ที่พอดี ไม่ไม่ยาวมากนัก

6.Ring Cable management 1U เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ rack ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะเป็น ห่วงเหล็ก ทั้งหมด 5 ห่วง ที่แข็งแรง โค้งมน ไม่บาดสายให้เสียหาย ซึ่งแผงจัดสายประเภทนี้จะเป็นการโชว์สายเคเบิลด้านหน้าไม่มีการปิดบัง จะเหมาะกับสายเคเบิลด้านหน้าที่ไม่ยาวมากนัก จะพอดีกับอุปกรณ์ ทั้งสองด้าน ทั้งด้านบนและด้านล่าง จะโผล่ออกมาก็แค่ปลายสายที่เสียบเข้ากับตัว Switch HUB หรือ Patch panel UTP หรือ Fiber optic cable เท่านั้น

7.Grate Cable Management panel 1U (56 Slot) เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ Cabinet rack 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะเป็นตะแกรง หรือแบบฟันซี่เล็ก จำนวนทั้งหมด 56 ช่อง โดยแบ่งออกเป็นด้านล่าง จำนวน 28 และด้านบน จำนวน 28 ช่อง เช่นกัน ซึ่งแผงจัดสายประเภทนี้จะโชว์สายเคเบิลด้านนอก และให้จะแสดงให้เห็นสีของสายเคเบิลอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถแบ่งแยก กลุ่มการใช้งานได้อย่างชัดเจน และยังสามารถติดตั้งและจัดการสายได้อย่างสะดวก มากยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นจะต้องไปปิด หรือเปิด แผงจัดสายให้ยุ่งยากแต่อย่างใด

8.Ring Cable Management for cabinet Rack (on Pole) เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ cabinet rack 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะเป็น ห่วงเก็บสายเคเบิลโดยเฉพาะ โดยที่จะสามารถติดตั้งห่วงแบบนี้ได้ที่เสาของตัวตู้ 19นิ้ว cabinet rack ได้ตามต้องการไม่ว่าจะเป็นเสาด้านหน้า หรือด้านหลังก็ตาม ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของตู้จริง และการร้อยสายเข้าตู้เป็นสำคัญ ซึ่งห่วงประเภทนี้จะสะดวกและง่ายต่อการติดตั้งและจัดการสายเคเบิลได้เป็นอย่างดี และประหยัดค่าใช้จ่ายได้ระดับหนึ่ง ในตู้ที่ติดตั้งสายไปแล้วระยะหนึ่ง หรือแก้ไขปัญหาตู้เก่า ที่ไม่ได้รับการแก้ปัญหามานาน

9.42U Cable Management for Cabinet Rack 19inch เป็นแผงจัดสายหน้าตู้ cabinet rack 19 นิ้ว ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีการติดตั้งในตู้ 19นิ้ว cabinet Rack แบบมีหน้ากว้าง 80 ซม. ที่มีขนาดความสูง 42U โดยตู้ลักษณะที่ด้านหน้ากว้าง 80 ซม จะมีพื้นที่ด้านหน้าเหลือสำหรับจัดสาย แต่เสาของตัวตู้ทั้งสองด้านที่มีขนาดกว้าง 19นิ้ว (60ซม) ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม และยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่มีขนาดกว้างมาตรฐานได้เช่นเดิม โดยที่ตัวแผงจัดสายชนิดนี้ จะมีความยาวที่ 1869mm. และจะมีขนาดความกว้างที่ 93 มม. ซึ่งจะสามารถติดตั้งในบริเวณด้านหน้าตู้แบบแนวตั้งได้พอดีสำหรับตู้ ขนาด 42 U แต่จะต้องเป็นตู้ที่มีลักษณะหน้ากว้าง 80 ซม เท่านั้น เพราะจะมีพื้นที่ให้เราสามารถติดตั้งแผงจัดสายได้อย่างสะดวก และจัดเก็บสายเคเบิลได้อย่างเหมาะสมและสวยงาม ของตู้นั้นๆ

10.42U Cable Management Steel Tube back side rack เป็นแผงจัดสายสำหรับติดตั้ง “ด้านหลังตู้ cabinet rack 19 inch” ที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาตู้เก่าที่สายด้านหลัง ไม่เป็นระเบียบ ทั้งที่มีสายเส้นใหญ่ เช่น สายไฟฟ้า สายไฟเบอร์ออฟติก และอื่นๆอีกมาก โดยแผงจัดสายชนิดนี้จะมีลักษณะเป็น ทรงกระบอกยาว หรือหลอดกลมยาว ขนาดกว้าง 100มม(10ซม) สูง 200มม(20ซม) และส่วนปลายจะมีตัวล็อคสายไม่ให้เกินออกมาด้านนอก

ซึ่งจะเรียงติดกันมีระยะห่างส่วนปลายที่ 35มม. ตามแนวตั้ง เพื่อที่จะสามารถรองรับสายเคเบิล ที่พาดผ่านตัวกระบอกได้อย่างไม่เสียหาย และสามารถรับน้ำหนักสายเบิลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยชุดจัดสายชนิดนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ชุด โดยความยาวโดยรวมของชุดที่ 900มม. (90 ซม.) ที่จะสามารถติดตั้งเข้าไปในตู้ที่มีความสูง 42U ได้ ทั้งสายเคเบิล ภายนอก(Outdoor) ชนิดต่างๆ เพื่อให้สามารถจัดระเบียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

By: BISMON

Tel:0-2563-5000

E-mail: sale@bismon.com

เพิ่มเพื่อน

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ Fiber Optic Video Converter for CCTV

๐ สาย Fiber optic cable Single-mode ชนิด G.652D ต่างกับ G.657A อย่างไร

๐ การเลือก กลุ่มสินค้าที่ทาง BISMON จัดจำหน่าย ให้เหมาะสมกับระบบของคุณอย่างไร

๐ สายแลน(UTP)Un-shielded Twisted pair กับ สาย Coaxial ใช้งานต่างกันอย่างไรในระบบ CCTV

๐ 19inch Rack mount for DIN-Rail Products