เปลือกนอกของสาย Fiber optic มีกี่ชนิด?

เปลือกนอกของสาย Fiber optic มีกี่ชนิด?

มารู้จักประเภทของเปลือกนอก (Outer Sheath) ของสายเคเบิล  Fiber optic cable ว่ามีอะไรบ้าง?

ประเภท Outer Sheath Materials ของสายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable)มีอะไรบ้าง เหมาะกับการนำไปใช้งานแบบไหน และมีประโยชน์อย่างไร ในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้งานสำหรับงานโครงการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หรือซื้อไปใชงานเอง ซึ่งเปลือกนอกของสายเคเบิลมีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการป้องกันไม่ให้แท่งแก้วด้านในเกิดความเสียหายได้ง่าย ซึ่งบางครั้งเกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น แสงแดด ฝน ลม ความร้อน สารเคเมี แรงดึง แรงกระแทก เป็นต้น ทำให้สายที่คุณเลือกซื้อไปนั้นสามารถใช้งานไม่ยาวนานเท่าที่ควร โดยที่ผู้ผลิตออกแบบมาตามมาตรฐานสากลทั่วไปต้องอย่างน้อย 20 ปี ขึ้นไป

 

ชนิดของวัสดุที่นำมาผลิตเป็นเปลือกนอกของสายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic cable) นั้นมีกี่ประเภทและมีความแตกต่างการใช้งานกันอย่างไร ในบทความนี้จะได้กล่าวถึงเฉพาะชนิดที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายและเป็นมาตรฐานสากลทั่วไปเป็นหลัก

ชนิด PVC (Polyvinyl Chloride)

เป็นวัสดุที่นิยมนำมาผลิตเป็นเปลือกนอกของสายเคเบิลทั่วไป ตลอดจนสายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) เพราะเป็นวัสดุที่มีคุณภาพดี ป้องกันแรงเสียดทาน แรงดึง สารเคมีได้ดี และราคาถูก แต่ข้อเสียจะมีควันพิษ เมื่อเกิดการเผาไหม หรือติดไฟ และที่สำคัญวัสดุ PVC จะสามารถผลิตสีได้ง่ายและหลากหลายเช่นกัน วัสดุประเภทนี้จึงเป็นที่นิยมนำไปติดตั้งแบบภายในอาคาร หรืออาคารสูงได้ดีเพราะไม่มี เจล(Gel)(Note: เจลคือสารกันความร้อน สำหรับสายภายนอก) ด้านใน ซึ่งถ้ามีเจลใสๆ อยู่ด้านในเหมือนกับตัวสายภายนอกอาคาร ในท่อ (Loose Tube) จะทำให้เจลด้านในไหลลงมาจากที่สูงลงมาด้านล่าง ทำให้กล่องพักสาย หรือ ODF ตามตู้สื่อสารมีปัญหาได้ ในอาคารสูง

ชนิด PE (Polyethylene)

ส่วนใหญ่จะเป็นสีดำและจะมีความมันเงาในตัวเหมือนเคลือบแว็ค ซึ่งจะไม่มีกลิ่น โดยคุณสมบัติเด่นจะสามารถต้านทานต่ออุณหภูมิต่ำได้ดีเยี่ยม -100 องศา ถึง -70 องศาเซลเซียส จึงเป็นที่นิยมในการนำไปติดตั้งในแถบภูมิภาคเขตหนาว และทนต่อการเป็นกรด ด่าง หรือสารเคเมีต่างๆได้ดีจนถึงการเป็นวัสดุฉนวนไฟฟ้าได้ดีเยี่ยมอีกด้วย จึงนิยมนำมาติดตั้งในสภาพแวดล้อมแบบภายนอกอาคารโดยเฉพาะ ทนร้อน ทนสารเคมี และสภาพอากาศแบบหนักได้ดี แต่ก็จะมีวัสดุอีก 2 ประเภทที่นิยมนำมาผลิตเปลือกนอกที่คุณภาพสูงเกรดดี เช่น MDPE(Middle density) และ HDPE(High density) ซึ่งทั้งสองประเภทหลังก็จะเป็นวัสดุเกรดดีขึ้นและมีราคาที่สูงขึ้นตาม แต่ก็มีคุณภาพที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน

ชนิด LSZH (Low smoke zero halogen)

เป็นวัสดุที่มีส่วนประกอบที่เติมสารหน่วงไฟ(Frame-retardant) หรือไม่ลามไฟและไม่เกิดควันพิษ ขณะเกิดไฟไหม้สายเคเบิล โดยวัสดุชนิดนี้จะมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถเจือจางการติดไฟและสามารถดูดซับความร้อนที่เกิดจากความเผาไหม้ได้ดี ขณะเดียวกันยังสามารถสร้างกำแพงกันออกซิเจนที่ไม่ติดไฟได้ ซึ่งตัวสายเคเบิลชนิดที่ผลิตจากวัสดุชนิด LSZH ผิวของตัวสายจะออกผิวด้านจะไม่มันเงาเหมือนกับวัสดุชนิด PE และวัสดุประเภท LSZH นี้ยังสามารถทนต่อแรงดึง ทนน้ำมัน การบิดงอได้ดี และอ่อนนิ่มกว่า วัสดุที่เป็น PE ดังนั้นวัสดุชนิดนี้จึงนิยมที่จะนำไปติดตั้งในสภาพแวดล้อมภายนอกอาคารและภายในอาคารได้ดี (Indoor/Outdoor) และในสภาพแวดล้อมที่มีสายเคเบิลจำนวนมาก เช่นในอาคารสูงเป็นต้น เพื่อป้องกันการลามไฟและไม่เกิดควันพิษ ขณะเกิดเพลิงไหม้ในอาคารสูง ณ จุดรวมสายสัญญาณเป็นต้น

 

ประโยชน์ของเปลือกนอกสายเคเบิล Fiber optic cable

  1. ป้องกันตัวแท่งแก้วด้านในไม่ให้เกิดความเสียหาย ขณะติดตั้งและใช้งานแบบปกติ

  2. ป้องกันไม่ให้แสงโดยรอบหรือแสงเล็ดลอดออกไปทำให้เกิดสัญญาณรบกวนในการส่งสัญญาณ

 

ดังนั้น การเลือกใช้งานสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) ที่ถูกต้อง ถูกวิธี หรือถูกประเภทก่อนการติดตั้งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ในการใช้งาน เพราะจะทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานให้สายเคเบิลของคุณ ได้เป็นอย่างดี แถมได้ประสิทธิภาพเต็มสมบูรณ์ในการส่งสัญญาณอีกด้วย เพราะไม่ทำให้เกิดสัญญาณรบกวนต่างๆ

 

ยินดีให้คำปรึกษาและออกแบบระบบ ฟรี พร้อมแนะนำการเขียน TOR. ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สำหรับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

 

Link สินค้าสำหรับสายเคเบิล Fiber optic cable >>>

Aerial Fiber optic cable สำหรับแขวนอากาศ

Duct & Direct Buried Fiber optic cable สำหรับร้อยท่อและฝังดินโดยตรง

Indoor fiber optic cable สำหรับติดตั้งภายในอาคาร

 

By: BISMON

Tel:0-2563-5000

e-mail: sale@bismon

Line Office: @bismon

 

Line@bismon

เพิ่มเพื่อน

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ New! Catalog & Price list Fiber optic Patch cord-component 2021

๐ สินค้าใหม่แนะนำ! 48 Port 1 U Blank Patch panel 19 inch

๐ New Catalog & Price list Ethernet Network Switches 2021

๐ คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

๐ Industrial Ethernet Switch คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร