ODF Fiber optic 1 ชุด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ODF Fiber optic 1 ชุด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ODF: Optical Distribution frame หรือ Rack mount สำหรับเก็บสายไฟเบอร์ออพติกในตู้ Rack 19 นิ้ว

โดย 1 ชุด หรือ 1 set จะต้องมีอุปกรณ์อะไร บ้าง ใน1ชุด เพราะอาจจะมี ผู้ที่สนใจ เรื่องการออกแบบ ในการเสนอราคาอุปกรณ์ และ หรือ ทีมช่างหน้างานที่ต้องการทราบ รายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง

เริ่มด้วย การที่จะติดตั้งสายไฟเบอร์ออพติก จำนวน 1 เส้น  ยกตัวอย่าง จำนวน 12 core ความยาวเท่าไรก็ได้ จำเป็นจะต้องรู้ว่า เราจะเสนออุปกรณ์อะไรไปบ้าง เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด

ในบทความนี้ ทางเราจะขอแนะนำเฉพาะ อุปกรณ์ ต้นทาง และ ปลายทาง ที่มีตู้ Rack 19นิ้ว ตั้งอยู่แล้ว และจะต้องใช้ อุปกรณ์เก็บปลายสาย ชนิด ติดตั้งในตู้ ขนาด 19 นิ้วเท่านั้น มีดังนี้

 

1.ODF Rack mount Drawer แบบ เลื่อนได้ โดยมีความสูง 1U และใส่สายได้สูงสุดที่ 36 Core สามารถติดตั้งในตู้ Rack ได้

จากรูป เราจะเห็นว่า ภายในกล่อง ODF Rack mount เก็บสายนั้น จะต้องมีอุปกรณ์อะไร บ้าง

 

1) Adapter Fiber optic คือข้อต่อกลาง ตัวเมีย ของสายไฟเบอร์ออพติก จะมีด้วยกันหลายชนิด ดังนี้ ST/SC/FC/LC แต่สิ่งที่เราจะต้องทราบก่อนก็คือ จะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่เราจะเชื่อมต่อว่าเป็นชนิดไหน ถึงจะสามารถเลือก ชนิดของ Adapter ได้อย่างเหมาะสม หรือ บางครั้ง เราก็สามารถเลือกใส่ได้เลย ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องทราบถึงชนิดของอุปกรณ์ที่เราจะไปเชื่อมต่อ เพราะว่า เราสามารถใช้สาย Patch cord ซึ่งมีหัว คอนเน็คเตอร์คนละชนิดกันได้ ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าหากัน ทั้งสองฝั่ง ระหว่างสาย เช่น SC-LC, FC-LC เป็นต้น

 

2) Splice Tray คือ อุปกรณ์จัดเก็บ รอยต่อของสายไฟเบอร์ออพติก ยึดติดกับตัวถาด ODF หลังจากการใช้เครื่องเชื่อมสาย แล้ว(Fusion Splicer) เพื่อความปลอดภัยต่อความเสียหาย หลังการเชื่อมต่อแล้ว

 

3) สาย Pigtail Fiber optic หรือสายไฟเบอร์ออพติก ที่มีหัว คอนเน็คเตอร์ด้านเดียว เพื่อที่จะสามารถนำไปเชื่อมต่อกับสาย ภายนอกที่เราดึงเข้ามาในตู้ โดยใช้เครื่องเชื่อมสาย ( Fusion Splicer) ในการเชื่อมต่อ โดยจะมีหัวคอนเน็คเตอร์ให้เลือกดังนี้ SC/ST/FC/LC จะต้องเลือกให้ตรงกับข้อที่ 1 เพราะจะได้เสียบเข้ากันได้ เพราะถ้าคนละชนิดกัน จะไม่สามารถใช้งานด้วยกันได้

 

4) Snap-in Plate ในรูป เราจะเห็นว่ามีหลากหลายชนิด สำหรับข้อต่อตัวเมีย(Adapter) ชนิดต่างๆ และมีจำนวน ช่องใส่ 6-12 ตัว ต่อ 1 Plate ชนิดของข้อต่อมีดังนี้ ST/SC/FC/LC เราจำเป็นจะต้องเลือกให้พอดีกับสายเคเบิ้ลที่เราดึงเข้ามาติดตั้งในตู้ เช่น ถ้าสายไฟเบอร์ออพติก จำนวน 12 Core เราก็สามารถเลือกใช้งานได้ที่ 12 port เช่นกัน

2.ODF Rack mount 3U ที่สามารถใส่สายได้เป็นจำนวนมาก สามารถใส่ได้สูงสุดที่ 144 Core ที่ความสูง 3U ติดตั้งในตู้ Rack 19นิ้ว และสามารถเลื่อนเข้า-ออกได้

สำหรับ ODF Rack mount ชุดนี้ สามารถเก็บสายไฟเบอร์ออพติกได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ในตำแหน่งต้นทาง เพื่อเป็นจุดรวมสายจากหลายๆที่ เข้ามาเก็บไว้ในห้อง Center เพื่อง่ายต่อการจัดการระบบที่สะดวกและรวดเร็ว

รายการอุปกรณ์ของกล่องเก็บสายชุด 3U นี้นั้นส่วนใหญ่จะเหมือนกับอุปกรณ์ ODF 1 U ที่กล่าวมาแล้วข้างต้น แต่จะแตกต่างกันที่จำนวนในการใส่สายได้สูงสุดเท่าไร ที่สามารถเก็บได้มากกว่ากัน ลักษณะการเลือกอุปกรณ์ก็จะเหมือนๆกับอุปกรณ์ก่อนหน้า และ สามารถ รองรับ Adapter ได้ดังนี้ ST/SC/FC/LC

 

3. ODF Rack mount 1U แบบ Fix เลื่อน เข้า-ออกไม่ได้ และออกแบบมาเพื่อ ให้ง่ายและสะดวกในการเชื่อมต่อหัว ด้านหน้า โดยไม่มีอะไรปิดบังด้านหน้าของกล่องเก็บสายชนิดนี้

 

เราจะเห็นว่า การออกแบบที่แตกต่างและเหมาะสม กับการใช้งานในแต่ละสถานการณ์และการใช้งานนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เช่น รุ่นนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อ ให้งานง่าย โดยหัวของคอนเน็คเตอร์และ ข้อต่อกลางจะยื่นออกมาด้านหน้า เพื่อสะดวกในการใช้งานและเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ ต่างๆ เช่น Ethernet Switch เป็นต้น

เราจะเห็นว่า อุปกรณ์ทั้ง 3 แบบ จะมีแตกต่างในการใช้งานที่ชัดเจน และผู้ที่สนใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อหรือผลิตภัณฑ์ใหนๆ ก็แล้วแต่ ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้เหมือนกัน

ชุดบทความนี้ เป็นการนำเสนอเพียงการเลือกใช้งานอุปกรณ์ กล่องเก็บสายไฟเบอร์ออพติก ที่ติดตั้งภายในตู้ Rack 19นิ้ว ที่เรียกสั้นๆ ว่า ODF Rack mount enclosure fiber optic cable ให้เป็นที่รู้ว่า ในการติดตั้งสายไฟเบอร์ออพติกใหม่ หรือย้ายสายเก่า จะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ให้เพียงพอต่อการใช้งาน

 

BY: BISMON

e-mail: technical@bismon.com




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ NEW! สินค้าใหม่แนะนำ 48 Core 2U ODF Rack mount Fiber optic

๐ สาย RG6 Coaxial cable ในระบบ กล้องวงจรปิด ระดับ HD-AHD/CVI/TVI

๐ มาทำความรู้จัก Jacket Rating ของสายแลนเคเบิลเครือข่าย CM vs CMR vs CMP vs CMX

๐ วิธีเลือกใช้งาน Power Supply ให้เหมาะกับ Ethernet Industrial Switches

๐ Optical Attenuator คืออะไร ในระบบการทำงานของสาย Fiber optic cable