ทำไมต้องใช้ตู้ 42U Outdoor Rack 19inch ในการติดตั้งระบบต่างๆ

ทำไมต้องใช้ตู้ 42U Outdoor Rack 19inch ในการติดตั้งระบบต่างๆ

ทำไมต้องใช้ตู้ 42U Outdoor Rack 19inch

ปัจจุบันระบบไอที หรือเทคโนโลยีได้ถูกคิดค้น และพัฒนาอย่างรวดเร็วในทุกระบบที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรา มากขึ้นทุกวันและในทุกๆด้าน ดังนั้นอุปกรณ์ที่จะต้องรองรับการทำงานได้หลากหลายมากขึ้นจึงถูกพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของระบบนั้น ให้มีประสิทธิ์ภาพมากที่สุด

ตู้ 42U Outdoor Cabinet Rack 19inch นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไอที หรือ อุปกรณ์ PLC ต่างๆ ให้สามารถจัดเก็บได้มากและมีพื้นที่ในการทำงานในตู้มากที่สุดเช่นกัน ดังจะเห็นได้จาก ระบบบางประเภทที่ต้องการ การจัดเก็บแบตเตอร์รี่สำรองเพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไอที ภายในตู้นั้นๆและอุปกรณ์ประเภทอื่นๆที่จำเป็นประกอบรวมกัน เป็นระบบ

ลักษณะการเลือกใช้ตู้ชนิดนี้ จะเหมาะกับงานประเภทไหนบ้างนั้น เราจะยกตัวอย่าง เช่น ระบบเทเลคอม Base Station, ระบบ PLC, Automatic machine, Medical device, Industrial machine, Automobile, Electric appliance เป็นต้น หรือแล้วแต่ระบบตามความจำเป็นหรือเหมาะสม เช่น ระบบ Ethernet LAN network, CCTV, Security system ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบระบบ ที่จะสามารถรวบรวมหรือจัดหาอุปกรณ์ให้เหมาะกับ Applications นั้นได้มากน้อยเพียงไร นั่นเอง

ตู้ 42U Outdoor Rack 19 นิ้ว จำเป็นจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง เราลองมาดูรายละเอียดที่จำเป็น

  • ตัววัสดุที่จำเป็นในการเลือกมาผลิต สามารถเลือกได้ ดังนี้ เหล็กชนิด Electro Galvanized, Aluminum, Stainless Steel ซึ่งทั้ง 3 ชนิดจะแตกต่างกันที่ราคาเป็นหลัก แต่สามารถผลิตและใช้งานภายนอกอาคารได้อย่างดีและมีคุณภาพ
  • เสาตู้ Rack  ขนาด 19นิ้ว จำนวนอย่างน้อย 4 เสา เพราะสามารถรองรับอุปกรณ์ที่มีนำหนักมากได้ดีที่สุด
  • ระบบระบายอากาศ เช่น สามารถติดตั้งพัดลม ระบายอากาศได้กี่ตัว และมีขนาดเท่าไร และใช้ไฟฟ้าแบบใด เช่น พัดลมบางรุ่นสามารถใช้ไฟฟ้า DC หรือ AC ได้ และยังช่วยประหยัดพลังงานและกระแสไฟฟ้าได้
  • การออกแบบตู้ที่สามารถกันน้ำ กันความชื้นและฝุ่นระอองได้ดีที่สุด ตัวฝาหน้าของตู้จะต้องมี ชิลยางกันน้ำแบบอย่างดี เช่น  CNC foam gasket ที่ใช้เครื่องจักรในการฉีดขอบบานประตู อายุการใช้งานนานกว่า ขอบยางทั่วไป 3 เท่า พร้อมทั้งกันความชื้นได้สูงสุด
  • IP Rate ส่วนใหญ่แล้วตู้ที่ใช้งานภายนอกอาคารนั้น จะผลิตตรงตามมาตรฐาน IP55 เป็นอย่างน้อย เพราะว่าภายในตู้มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายใน จึงไม่จำเป็นจะต้องใช้ IP 65-66 ในการใช้งาน

ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่านั้น คุณสมบัติเบื้องต้นที่ผู้ออกแบบระบบ จำเป็นจะต้องสนใจและใส่ใจในรายละเอียดเป็นสำคัญ เพราะสามารถยึดอายุการใช้งานให้กับอุปกรณ์ภายในตู้ให้คุ้มค่าเงินที่ผู้ซื้อสมควรจะได้รับ ให้ได้มากที่สุด เช่นกัน

 

BY: BISMON

ผลิตและออกแบบ เขียน TOR. งานโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน

e-mail: sale@bismon.com




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ เครื่องวัด OTDR(Optical Time Domain Reflectometer)Singe-mode & Multi-mode

๐ SFP SC and SFP LC transceiver สำหรับสายไฟเบอร์ออฟติก ต่างกันอย่างไร

๐ ประเภทของสายแลน STP หรือ Shielded Twisted Pair

๐ Fiber Loose tube vs Tight Buffer cable ต่างกันอย่างไร

๐ วิธีการเลือกสาย UTP PATCH CORD แบบไหนดี