IP Grade สำหรับ Industrial Ethernet Switch outdoor มีกี่แบบ

IP Grade สำหรับ Industrial Ethernet Switch outdoor มีกี่แบบ

ทำความเข้าใจกับการป้องกันฝุ่นและน้ำ (Outdoor IP Rate) ในกลุ่มสินค้า Ethernet Industrial Switch ใน เกรด อุตสาหกรรม มีอะไรบ้าง

ในปัจจุบันการเลือกใช้งานอุปกรณ์ระบบสื่อสาร Ethernet network computer  นั้นได้รับความนิยมสูงขึ้นมาตลอด โดยที่นิยมใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันจะเป็นการติดตั้งการใช้งานแบบ ภายนอกอาคาร เช่น ระบบกล้องวงจรปิด IP Camera, PLC, WiFi, Access control, LAN network computer  และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

 

Safety City for Ethernet Industrial Switch

ในที่นี้จะกล่าวถึงเฉพาะสินค้าในกลุ่ม Ethernet Industrial Switch เกรดอุตสาหกรรม แบบที่สามารถ กันฝุ่น กันความชื้น กันน้ำ กันแรงสั่นสะเทือน ตามมารตาฐาน EN 60529 หรือ IEC 60529 และแบ่งระดับการใช้งานได้ตาม IP Rate ตั้งแต่ IP30, IP40, IP50  และ IP67 เป็นต้น และที่สำคัญอย่างยิ่งอุปกรณ์ประเภทนี้จะสามารถรองรับกาทำงานที่อุณหภูมิสูงได้ที่ 70-85 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว ซึ่งเหมาะกับสภาพแวดล้อมในประเทศไทยมาก

 

Rail Transit for Ethernet Industrial Switch

ดังนั้นการออกแบบและเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับระบบต่างๆ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องของต้นทุนและคุณภาพในระยะยาว โดยสินค้าในกลุ่ม Ethernet Industrial Switch แบบเกรด อุตสาหกรรมนั้น จึงได้แบ่งการป้องกัน การใช้งานภายนอกอาคาร หรือ IP Rate ตามมาตรฐานสากล ดังนี้

Understanding IP Ratings for Industrial Electronics

 

International Protection ratings(IP)

 

 เกรด IP 30

ระดับการป้องกันที่ IP30 จะเป็นตัวเลขตำแหน่งแรก เลข 3 (ในระดับการป้องกันของแข็ง)มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 2.5 มิลลิเมตร ขึ้นไป เข้าไปในอุปกรณ์ ส่วนตำแหน่งที่สอง เลข 0 (ระดับการป้องกันของเหลว) ซึ่งเลข 0 นั้น จะไม่สามารถป้องกันของเหลวได้เลย เช่น น้ำ เป็นต้น

เกรด IP 40

ระดับการป้องกันที่ IP40 จะเป็นตัวเลขตำแหน่งแรก เลข 4 (ในระดับการป้องกันของแข็ง)มีการป้องกันจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 1.0 มิลลิเมตร ขึ้นไป เข้าไปในอุปกรณ์ ส่วนตำแหน่งที่สอง เลข 0 (ระดับการป้องกันของเหลว) ซึ่งเลข 0 นั้น จะไม่สามารถป้องกันของเหลวได้เลย เช่น น้ำ เป็นต้น

เกรด IP50

ระดับการป้องกันที่ IP50 จะเป็นตัวเลขตำแหน่งแรก เลข 5 (ในระดับการป้องกันของแข็ง)มีการป้องกันฝุ่นผงละอองได้ดี  ไม่ให้เข้าไปในอุปกรณ์ ส่วนตำแหน่งที่สอง เลข 0 (ระดับการป้องกันของเหลว) ซึ่งเลข 0 นั้น จะไม่สามารถป้องกันของเหลวได้เลย เช่น น้ำ เป็นต้น

เกรด IP67

ระดับการป้องกันที่ IP67 จะเป็นตัวเลขตำแหน่งแรก เลข 6 (ในระดับการป้องกันของแข็ง)ที่มีการป้องกันฝุ่นละอองได้อย่างสมบูรณ์แบบ  ไม่ให้เข้าไปในอุปกรณ์ ส่วนตำแหน่งที่สอง เลข 7 (ระดับการป้องกันของเหลว) ซึ่งเลข 7 นั้น จะสามารถป้องกันการแทรกซึมของน้ำได้ดี รวมทั้งความชื้น เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ความหมายของ IP rating ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนั้นจะเป็นการบอกถึงคุณสมบัติโดยรวมของระดับการป้องกันของแข็งและของเหลว เท่านั้น ไม่ได้รวมถึงคุณสมบัติด้านอื่นๆ ของตัว Ethernet Industrial Switch เข้าไปด้วย ซึ่งสิ่งที่ต้องเช็คอีกหลายข้อที่จำเป็นในการเลือกการใช้งานนั้นให้เหมาะกับระบบต่างๆ มีดังนี้

  • 1)ความเร็ว หรือ  Speed ของระบบ Ethernet  เช่น Fast Ethernet 100Mbps, Gigabit Ethernet 1000Mbps และ 10 Gigabit Ethernet เป็นต้น
  • 2)Uplink port ของ Ethernet Industrial Switch เช่น RJJ45 กี่ port หรือ Fiber optic port จำนวนเท่าไร
  • 3)Backplane bandwidth หรือ switch capacity ซึ่งหมายถึงระดับความเร็วของการส่งผ่านข้อมูลจากตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่ง โดยคุณจะต้องสังเกตหาตัวเลย ที่สูงๆเข้าไว้ เช่น 12Gbbps, 24Gbps จนถึงระดับหลักร้อย เป็นต้น
  • 4)ระดับการป้องกันของ Lightning protection หรือการป้องกันกระแสไฟฟ้าต่างๆ เช่น ไฟเกิน ฟ้าผ่า หรือสัญญาณเหนี่ยวนำต่างๆ ที่จะมีผลกับอุปกรณ์ของคุณ ตามมาตรฐาน IEC61000-X-X, ส่วนมาตรฐานอีกตัวที่ไม่ควรมองข้ามคือ  IEC60068-X-X ที่สามารถรองรับการสั่นสะเทือนและการป้องกันการช็อก เป็นต้น
  • 5)รองรับการทำงานของอุณภูมิ ถือว่าสำคัญที่สุด เพราะว่าคุณสามารถเลือกได้ว่า อุปกรณ์รุ่นไหนที่สามารถรองรับอุณภูมิดสูงสุดเท่าไร เช่น 70-85 องศาเซลเซียส

 

ทั้งหมด 5 ข้อ เป็นการเลือกซื้อ Ethernet Industrial Switch  ขั้นพื้นฐานที่ควรจะทราบก่อนการตัดสินใจซื้อหรือเลือกมาใช้งานในระบบของคุณ

 

ยินดีให้คำปรึกษาในการออกแบบและเลือกใช้งานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์ Ethernet Industrial Switch

พร้อมให้คำแนะนำในการเขียน TOR. งานโครงการต่างๆ

 

BY: BISMON

e-mail:sale@bismon.com

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ กล่องต่อสาย Fiber Closure Splice Dome และ Inline ต่างกันอย่างไร

๐ Fiber optic cable for duct and direct buried type

๐ ตู้ภายนอกอาคาร สำคัญไหม ในการเลือกซื้อ ให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่เรามี อย่างคุ้มค่า

๐ Optical Attenuator คืออะไร ในระบบการทำงานของสาย Fiber optic cable

๐ Industrial Ethernet Switch คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร