Media converter ทำงานอย่างไร และ ราคาประหยัด กว่าใช้ Ethernet Switch จริงหรือไม่

Media converter ทำงานอย่างไร และ ราคาประหยัด กว่าใช้ Ethernet Switch จริงหรือไม่

Media converter กับ Mini Ethernet Switch HUB ระบบ LAN ราคาประหยัดกว่ากันจริงหรือไม่

แล้วคุณจะเลือกใช้ ประเภทไหน ให้เหมาะกับงานที่คุณมีให้คุ้มค่าที่สุด

Media converter Fiber optic คือ ตัวแปลงสัญญาณระหว่างสาย ไฟเบอร์ออพติก(Fiber optic cable) ไปเป็นสัญญาณในระบบ แลน(Ethernet LAN) ทั้งความเร็ว 10/100Mbps, 10/100/1000Mbps(Gigabit) ไปจนถึงความเร็วสูงสุด ที่ 10GB โดยเป็นตัวแปลงสัญญาณที่ประหยัดที่สุด

เพราะหลักการทำงาน คือ แปลงสัญญาณไฟเบอร์ออพติก ที่เป็น Port ST/SC/FC หรือ SFP Slot ที่รองรับ Module Mini GBIC transceiver ระดับ 1.25GB แล้วเปลี่ยนไปเป็นช่องสัญญาณ RJ45 LAN network  1 ช่อง หรือ 1 RJ45 port เท่านั้น ไม่สามารถเพิ่มเติมได้ แต่ก็มีบางรุ่น บางโรงงาน ผลิต ออกมาที่ 2 port RJ45

 

ดังนั้น การที่เราจะเลือกอุปกรณ์ Media converter มาใช้งานนั้น ต้องคิดถึงระดับการใช้งาน และ Applications ของเราก่อนว่าจะสามารถใช้งานในระดับใด ได้บ้าง และ งบประมาณ จำกัดไหม เพื่อให้มีการออกแบบ และ เลือกใช้งาน อุปกรณ์ ให้เหมาะสมที่สุด ตัวแปลงสัญญาณ Media converter นั้นจะใช้งานในระบบเล็กๆ เท่านั้น หรือ ระบบใหญ่ก็ได้ แต่เป็นการต่อใช้งาน ในระดับปลายทาง ที่ไม่จำเป็นจะต้องอุปกรณ์ต่อพ่วงจำนวนมาก เกินกว่า  1 หรือ 2 อุปกรณ์  แต่ ถ้าอยากจะใช้งาน อุปกรณ์ จำนวนมาก ก็สามารถ เพิ่มตัว Switch HUB ไปต่อพ่วง จาก Media converter ได้อีก เช่น Switch HUB 4 หรือ 8 Port RJ45

ไม่แนะนำให้พ่วง จำนวนมากๆ เพราะข้อจำกัดของ Media converter นั้น ไม่มี Buffer Memory หรือ Switching Capacity/Forwarding Rate จำนวนมากๆ เหมือนเช่น Network Switch Hub ทั้ง แบบ Un-managed  และ Managed ที่มีการแบ่งระดับความเร็วและ Switching capacity  เพื่อรองรับการส่งข้อมูล ไม่ให้ติดขัด และส่งได้ในจำนวนมากๆ ตัวอย่างการต่อใช้งานของ Switch HUB และ Media converter ในแบบต่างๆ

ดังรูปเราจะเห็นว่า ตัว Media converter ส่วนใหญ่เราจะนิยม วางไว้ปลายทาง ที่ไม่ได้มีการใช้งาน อุปกรณ์ในจำนวนมาก เพื่อที่จะได้ประหยัด งบประมาณ ในการใช้งาน และเหมาะสมกับการออกแบบมากที่สุด

ในบางเหตุการณ์ เรายังสามารถ เชื่อมต่อ ระหว่างอาคาร เข้าหากันได้ ในราคาประหยัด เพื่อให้สามารถโอนถ่ายข้อมูลระหว่างอาคาร และ แชร์ข้อมูลเข้าหากันได้ ในงบประมาณที่จำกัด

 

แต่ในภาพนี้ในกรณีที่ไม่ได้มีการส่งข้อมูลในจำนวนมาก หรือไม่ได้มี อุปกรณ์ปลายทางจำนวนมาก จึงสามารถใช้งาน โซลูชั่นนี้ได้ แต่ถ้าอนาคต เราจะต้องการขายเครือข่ายให้เร็วและแรงมาก ก็สามารถเปลี่ยนจาก  Media converter ให้เป็น Network Switch Hub  ได้ เพื่อรองรับการส่งข้อมูลที่มากขึ้นตาม

ในปัจจุบัน ไม่ได้ใช้งานแค่ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ ไม่ได้เชื่อมต่อ คอมพิวเตอร์เข้าหากัน อย่างเดียว แต่ยังมีอุปกรณ์มากมาย ที่สามารถใช้งานในระบบ LAN network ได้ เช่น กล้อง   IP Camera, Access control, PLC หรือ ระบบต่างๆ ที่รองรับ Ethernet LAN




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ การแก้ปัญหาและสาเหตุ Splicer High Loss ของสาย Fiber optic cable

๐ กล่อง Wall Mount Fiber Indoor สำคัญอย่างไร

๐ DIN Rail Fiber Optic Enclosure สำหรับเก็บสายไฟเบอร์

๐ ODF Fiber optic 1 ชุด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

๐ ทำไมต้องใช้ Optical Loss Test สำหรับเช็คสาย Fiber optic cable