อย่าเช็ค หรือ ขัดหัว Connector Fiber optic cable-ทำความสะอาดและตรวจสอบอย่างถูกวิธีดีกว่าไหม

อย่าเช็ค หรือ ขัดหัว Connector Fiber optic cable-ทำความสะอาดและตรวจสอบอย่างถูกวิธีดีกว่าไหม

อย่าเช็ค หรือ ขัดหัว Connector Fiber optic cable-ทำความสะอาดและตรวจสอบอย่างถูกวิธีดีกว่าไหม

 

หลายต่อหลายครั้ง ที่เราปล่อย และ ละเลย ไม่ได้ดูแล เอาใจใส่ กับระบบเครือข่าย สายไฟเบอร์ออพติก ของเราเท่าที่ควร รวมถึงศูนย์ข้อมูลระบบไอทีของเรา ให้ไม่มีเสถียรภาพเท่าที่ควร ในยุคที่มีการแข่งขัน ด้านศูนย์ข้อมูลระบบการให้บริการและระบบเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดสูงสุด ในปัจจุบัน

 

แล้วการทำความสะอาด หน้าสัมผัส (End Face of Connector) ของ หัว คอนเน็คเตอร์ไฟเบอร์ออพติกนั้น มีความสำคัญอย่างไร และมีวิธีการอย่างไร พร้อม ทั้งเครื่องมือที่ช่วยให้ระบบในองค์กร ของคุณมีเสถียรภาพด้านไอทีอย่างสูงสุด

   

เราจะเริ่มจากตรงไหน ส่วนไหนก่อนล่ะ เป็นปัญหา อันดับแรกที่ต้องถาม ต้องบอกก่อนว่า ในระบบเครือข่ายสายไฟเบอร์ออพติก นั้นในแต่ละองค์กร มีโซลูชั่นที่ไม่เหมือนกัน เช่น บางที่ มีไว้สำหรับงานระบบ Back up Data storage server, บางองค์กรมีระบบเครือข่ายไว้ สำหรับเชื่อมโยง อาคารหลายๆอาคารเข้าหากัน เพื่อแชร์ และเก็บข้อมูล, บางองค์กรก็มีใช้งานแค่ระบบกล้องวงจรปิด ธรรมดา หรือ ที่น้อยสุดก็มีใช้งานแค่ ระบบ Internet fiber optic รายเดือน ของค่ายใหญ่ๆ เท่านั้น

แต่สำหรับระดับ องค์กรขนาดใหญ่ ที่เป็นผู้ให้บริการ ระบบเครือข่าย Telecom, องค์กรใหญ่ๆ ของหน่วยงานราชการ หรือหน่วยงานถาครัฐ ที่เป็นผู้ให้บริการ ประชาชน ยิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในการดูแลระบบ ข่ายสายไฟเบอร์ออพติก ให้สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา

 

อันดับแรก คือจุดเชื่อมต่อในแต่ละที่ ของระบบ ข่ายสายไฟเบอร์ออพติก และ ตู้ 19” Cabinet Rack จุดรวมสายไฟเบอร์ออพติก(Fiber optic cable) เราต้องทำความสะอาด ที่ปลายของหัว คอนเน็คเตอร์(ตัวผู้) และ ด้านใน ของ Adapter(ตัวเมีย) เพื่อให้แสงของเลเซอร์ ในอุปกรณ์นั้น ส่งสัญญาณได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับเครื่องมือทำความสะอาดหัวเน็คเตอร์ ไฟเบอร์ออพติก(ตัวผู้) นั้น จำเป็นจะต้องปรึกษา ผู้จัดจำหน่าย ที่สามารถแนะนำให้เหมาะกับอุปกรณ์ของแต่ละประเภท และมีประโยชน์สูงสุด เพราะ ชนิด ของหัว Connector Fiber optic cable นั้น ค่อนข้างมีหลากหลายชนิด เช่น ST, SC. FC, LC, MU, E-2000, MTRJ และ MPO/MTP ที่แตกต่างการใช้งานกัน

 

  

ส่วนเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าหัวสกปรกหรือไม่นั้น ก็จะมีหลากหลายวิธี เช่น ใช้กล้อง Microscopes ในการตรวจสอบ ค้นหา แล้วแก้ไข ปัญหา คือทำความสะอาด เช่น คราบสกปรก ที่เกิดจากการใช้งานและสภาพแวดล้อม

ซึ่งเครื่องมือที่ช่วยให้เราได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ สูงสุดนั้น มีให้เลือกหลากหลายชนิด และหลากหลายระดับราคา ตามแต่ละหน่วยงาน หรือ งบประมาณ ที่ต้องการ เข้าถึงได้ ที่สำคัญ ปรึกษา ผู้จัดจำหน่าย จะดีที่สุด

 

เพราะไม่เช่นนั้น คุณจะซื้ออุปกรณ์ที่มีราคาแพงไป แต่ไม่จำเป็นต้องใช้งานก็ทำให้สิ้นเปลือง งบประมาณ โดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด คือการศึกษาหาความรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อไว้ใช้ในองค์กร หรือ หน่วยงานของท่าน เป็นเสมือนยาสามัญประจำสักนักงาน

 

ขั้นตอนต่อไป สมมุติว่าเรามีเครื่องมือในการ ตรวจสอบแล้ว เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ภาพที่ออกมานั้น แบบไหน เรียกว่า สกปรก แบบไหน ใช้ได้ ไม่ต้องทำความสะอาด ในรูป ด้านขวา ล่างสุด จะสะอาด ไม่มีคราบสกปรก ทำให้แสงสามารถส่งผ่านข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในการใช้งานไม่มีสะดุด

ดังนั้นการให้ความสำคัญกับข่ายสาย Fiber optic cable จึงมีความจำเป็นอย่างสูง ที่จะทำให้องค์กรและหน่วยงานของท่าน มีเสถียรภาพในการให้บริการ และ รักษาเสถียรภาพในการรักษาข้อมูล ให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด ในยุดที่มีการแข่งขันด้านข้อมูลระบบเทคโนโลยีสูงสุดในปัจจุบัน ที่จะ Transformation องค์กรของท่านไปสู่จุดหมาย ด้วยระบบเทคโนโลยี อย่างสมบูณร์แบบ

BY: BISMON




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ Fiber optic cable color codes คืออะไร?

๐ New Catalog & Price list Ethernet Network Switches 2021

๐ คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

๐ ทำไมต้องใช้ Fiber optic POE?

๐ (ภาคต่อ)คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ สายแลน (LAN) UTP Outdoor กันดีหรือยัง