วิธีการขนย้ายสายไฟเบอร์ออฟติกอย่างอย่างถูกวิธี

วิธีการขนย้ายสายไฟเบอร์ออฟติกอย่างอย่างถูกวิธี

การขนย้ายสายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber optic cable) ที่ถูกต้องนั้นมีความสำคัญอย่างไร และมีวิธีการอย่างไรในทางปฎิบัติที่วิธี

 

สายไฟเบอร์ออฟติกนั้น ผลิตขึ้นจากวัสดุที่เป็น แก้วบริสุทธิ์ เพราะต้องส่งสัญญาณแสงผ่านสายชนิดนี้ ด้วยความเร็วแสงในการทำงานในแต่ละครั้ง หรือแต่ละ Applications ที่ใช้งานจริง ดังนั้นการขนส่ง หรือการขนย้ายสายประเภทนี้จึงมีความสำคัญอย่างมาก ที่จะไม่ทำให้สายเกิดปัญหา ก่อนการใช้งานหรือติดตั้งจริง

อันดับแรก คือการยก ย้าย สายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก โดยรถโฟล์คคลิฟท์ (Handling with Forklift) ที่ถูกต้อง

 ก่อนการยก หรือตักสายเคเบิล ด้วยรถ โฟล็คคลิฟท์ นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเช็คขนาดของ งาที่รถทั้งสองด้านว่ามีความยาวมากกว่า ม้วนสายเคเบิลหรือไม่ เพราะจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความยาวกว่า เพื่อความปลอดภัยในการยก หรือย้ายสายเคเบิล

หลังจากนั้นต้องตรวจสอบว่า ม้วนสายเคเบิลที่อยู่บนพื้นนั้น มีลักษณะแบบใด ก่อนทำการยกม้วนสาย ถ้าอยู่ในตำแหน่งตั้งตรงแบบกลิ้งล้อได้ ไม่นอนตะแคง หรือคว่ำม้วนสาย ก็สามารถตก หรือยกได้เลย แต่ถ้าม้วนสายอยู่ในแบบคว่ำจะทำให้ตอนที่เราทำการยกสายเคเบิลขึ้นไปที่ งาของรถโฟล์คคลิฟท์นั้น อาจจะทำให้ม้วนสายเกิดความเสียหายได้ และถ้าเรายกได้ถูกวิธีดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ม้วนสายก็จะไม่กลิ้งไปในทิศทางอื่น และสามารถปลดงาของรถยก ออกได้ง่ายหลังจากยก ย้ายเสร็จแล้ว

แนวทางปฎิบัตในการย้ายโดยใช้รถยก หรือรถเฮี๊ยบ ที่มีเครนยกน้ำหนัก ติดอยู่ด้านหลังรถบรรทุก

เพื่อความสะดวกในการยกม้วนสายเคเบิล ลงจากรถ ในสถานที่ ตามไซด์งานที่ต้องการติดตั้ง ในแต่ละพื้นที่ โดยการยก ม้วนสายเคเบิลอย่างถูกวิถีนั้น จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะไม่ทำให้สายเกิดความเสียหายได้

ก่อนทำการยกสายเคเบิล จะต้องหาแกนเหล็ก เพื่อสอดใส่แนวกลางม้วนสายเคเบิล เพื่อรับน้ำหนัก ขณะยกม้วนสายขึ้น และอีกด้านหนึ่งคือด้านบนตะข้อเกี่ยวสลิงที่อยู่บนเครนยก จะต้องหาอุปกรณ์ช่วยพยุง ให้สลิงหรือเชือกเป็นแนวเส้นตรง ตั้งฉากกับพื้นดังรูป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับตัวม้วนสายเคเบิลที่เป็นไม้

การกลิ้ง หรือเคลื่อนย้ายม้วนสายเคเบิล อย่างถูกวิธี

ในการเคลื่อนย้ายสาย หรือกลิ้งม้วนสายเคเบิลจำเป็นอย่างมากที่จะต้องตรวจสอบแนวเครื่องหมายลูกศร ที่ปรากฏอยู่บนม้วนเคเบิล เพื่อที่จะต้อง กลิ้งม้วนสายไปตามแนว ที่ถูกต้องตามลูกศร ที่ได้ทำเครื่องหมายไว้เท่านั้น เพื่อไม่ให้สายด้านใน ที่ทำการม้วนมาจากโรงงานผลิตหลุดหรือเกิดความเสียหายต่อสายได้ ดังนั้นการกลิ้ง หรือย้ายม้วนสายมีข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่ไม่ต้องการให้ กลิ้งม้วนสายไปในระยะทางไกลๆ โดยจำกัดระยะโดยประมาณไม่เกิน 5-10 เมตร ต่อหนึ่งสถานที่

การขนย้ายสาย Fiber optic cable และการวางม้วนสายบนรถบรรทุกอย่างถูกวิธี

การขนย้ายและจัดเรียงสายเคเบิล บนรถบรรทุก ขณะขนส่ง มีความจำเป็นอย่างมาก โดยดูจากภาพจะเห็นได้ว่า ไม่แนะนำให้จัดวางสายเคเบิลแบบแบนราบ หรือวางแบบแนวนอน เพราะจะทำให้สายเคเบิลทับกันในวงม้วนสาย จะทำให้เกิดความเสียหายต่อสายเคเบิลได้ขณะรถวิ่ง

จึงควรตั้งม้วนขึ้นตามรูป แล้วหาเชือกล็อคไม่ให้ม้วนสายขยับกลิ้ง ขณะขนส่ง และไม่ทำให้สายด้านในเกิดความเสียหาย ดังภาพด้านขวา

การขนถ่ายม้วนเคเบิล Fiber optic cable ลงจากรถ โดยไม่ใช้รถเครนยก

ถ้ามีความจำเป็นไม่สามารถหารถบรรทุกที่มีเครนยกได้ หรือไม่สามารถหารถเฮี๊ยบได้นั้น สามารถหาหรือใช้รถบรรทุกธรรมดาได้ ที่สามารถเปิดฝาท้ายรถออกได้ และ ก่อนการขนถ่ายสายเคเบิลลงจากรถนั้น จะต้องหาพื้นที่ต่างระดับ ที่มีความสูงเท่ารถบรรทุก หรืออาจจะมีความสูงใกล้เคียง เพื่อง่ายต่อการกลิ้งม้วนสายลงจากรถ โดยไม่ทำให้สายเคเบิลได้รับความกระทบกระเทือนขณะขนย้าย ตามภาพด้านขวา

การเก็บและจัดเรียง ม้วนสายเคเบิล Fiber optic cable อย่างถูกวิธี

 

 ในการจัดเก็บสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก ในโกดังสินค้าอย่างถูกวิธี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้ถึงวิธีการอย่างถูกต้องว่าจะต้องจัดเก็บม้วนสายแบบใด อย่างไร ให้ถูกวิธีและประหยัดพื้นที่ได้มากที่สุด

ถ้าคุณมีสถานที่และพื้นที่เพียงพอให้สามารถเรียงม้วนเคเบิลในแนว ม้วนต่อม้วนได้เลยต่อกัน เพื่อที่จะได้ย้ายสายได้ง่ายและไม่ทำให้สายเกิดความเสียหายในแนวราบ

ถ้าสถานที่นั้นๆมีพื้นที่จำกัด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง นำม้วนสายเคเบิลวางซ้อนกัน ให้สูงขึ้น เพื่อที่จะได้เก็บสายได้จำนวนมากขึ้น โดยทำการ วางแนวม้วนสายเคเบิลตามล้อที่กลิ้งได้ ห้ามนอนม้วนลงแล้ววางซ้อน ตามภาพ ถือว่าผิดหลักการ และอาจทำให้สายเกิดความเสียหายได้

การเก็บม้วนสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก อย่างถูกต้อง ในพื้นที่ที่ถูกต้อง

ไม่ควรนำม้วนสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก เก็บไว้ที่ด้านนอกอาคาร ที่โดนแสงแดด หรือฝน หรือความชื้น (ถ้าชั่วคราวได้ )เพราะม้วนสายเคเบิล ประกอบไปด้วยไม้ ในการห่อหุ้มสายเคเบิล เพราะถ้าโดนแสงแดดและความชื้น จะทำให้ไม้ เสื่อมสภาพได้เร็ว และอาจเกิดความเสียหายกับสายไฟเบอร์ออฟติกได้ในระยะยาว จึงควรหาสถานที่ที่สามารถป้องกันแสงแดดและฝน ได้เป็นอย่างดี

By: BISMON 

e-mail:technical@bismon.com

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ Clearance Sale Fiber optic AMP-Netconnect AUG 2019

๐ FlexScan FS300 Quad (MM/SM)OTDRs with SmartAuto & LinkMap

๐ ทำไมคุณจึงไม่ควรใช้ APC Connector กับอุปกรณ์เน็ทเวิร์คชนิดต่างๆ

๐ การเลือกวัสดุของตู้ Outdoor Fiber optic ติดตั้งริมทะเล แบบไหนดี

๐ ครบจบในที่เดียวกับตู้เก็บอุปกรณ์ภายนอกโดยเฉพาะ ครบทุกระบบที่คุณต้องการ