กล่องต่อสาย Fiber Closure Splice Dome และ Inline ต่างกันอย่างไร

กล่องต่อสาย Fiber Closure Splice Dome และ Inline ต่างกันอย่างไร

กล่องต่อสาย Fiber Closure Splice Dome และ In-line ต่างกันอย่างไร

What Is The Difference Between Inline Closure And Dome Fiber Closure?

 

สายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) โยปกติจะมีความยาวต่อเนื่อง ตามาตรฐานสากล ต่อหนึ่งม้วน ความยาว 4000 เมตร ฉะนั้นถ้าคุณติดตั้งสายไฟเบอร์ออฟติกที่มีความยามากกว่า 4000 เมตร คุณจำเป็นจะต้องต่อสายไฟเบอร์ออฟติกให้ยาวขึ้น และจะต้องมีกล่องเก็บ หรือพักสาย ที่คุณต่อหรือเชื่อมไว้(Splice)

โดยในบทความนี้จะได้อธิบายถึงกล่องต่อสาย หรือกล่องพักสาย ไฟเบอร์ออกติก(Fiber optic cable) 2 ชนิดที่ได้รับความนิยมกันในปัจจุบัน ที่มีหน้าตา แตกต่างกัน และมีประโยชน์การใช้งานที่แตกต่างกันอย่างไร

1.In-Line Splice Closure Horizontal type

เป็นกล่องต่อสายหรือพักสายไฟเบอร์ออฟติก ชนิดแนวนอน แบบสี่เหลี่ยม ที่มีช่องสายเข้าและออก ทั้งสองด้าน และมีพื้นที่ด้านในที่ใหญ่ ทำงานสะดวก โดยจะนิยมติดตั้งใช้งานแบบแขวนอากาศ(Aerial) หรือติดตั้งในบ่อพักใต้ดินขนาดใหญ่(Manhole) หรือฝังดินโดยตรง(Direct buried underground) และ สามารถจัดเก็บสายไฟเบอร์ออกติกได้จำนวนมาก โดยจะขึ้นกับขนาดของแต่ละจำนวนที่แตกต่างกันในการจัดเก็บ ซึ่งการใช้งานหลักๆจะเหมาะกับการติดตั้งในระบบสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก แบบหลักระยะไกล Backbone

การป้องกันภายนอก ในระดับ  IP68 และในบางชนิดจะมี วาล์วอากาศ สำหรับเอาอากาศออกจากด้านใหนเพื่อให้เป็นสุญญากาศ

วิธีการติดตั้ง Inline Fiber optic Closure บนเสาไฟฟ้าแบบมาตรฐาน อย่างถูกวิธี

 

รายการสินค้า ประเภท Inline Closure Fiber optic cable ชนิดต่างๆ

1. B1-OPCL48P96:Closure Splice Fiber Optic 48 Core-Inline ชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ ฝังดิน บ่อพัก และแขวนตามเสาไฟฟ้าได้สะดวก

สามารถเก็บสายได้ 48 Core(แกน) จำนวน Splice tray 24 Core จำนวน 2 ถาด และสามารถใส่สายได้สูงสุด 96 Core ต่อหนึ่งตัว Inline closure

 

2. B1-OPCL120:120 Core Inline closure for fusion splice fiber optic cable ชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ ฝังดิน บ่อพัก และแขวนตามเสาไฟฟ้าได้สะดวก

3. B1-OPCFTTX124SC: 24 Core Closure inline for FTTX Clamp style with 2xSC adapter ชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ ฝังดิน บ่อพัก และแขวนตามเสาไฟฟ้าได้สะดวก

4. B1-OPCL48CMP: Splice Closure fiber optic 48 Core Inline Clamp type ชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ ฝังดิน บ่อพัก และแขวนตามเสาไฟฟ้าได้สะดวก

 

5.B1-OPCL2416CMP:24 Core Closure Inline Fiber optic support 1x16 splitter, Clamp type ชนิดนี้สามารถรองรับการเชื่อมต่อสายได้ 24 Core จำนวน Splice tray 12 Corex2 ชิ้น และสามารถรองรับการใช้งาน PLC-Splitter 1x16 ได้ ชนิด SC adapter

 

6. B1-OPCL12C18CMP:12 Core Closure inline Fiber optic support 1x8 PLC-Splitter  ชนิดนี้สามารถรองรับการเชื่อมต่อสายได้ 12 Core จำนวน Splice tray 12 Corex1 ชิ้น และสามารถรองรับการใช้งาน PLC-Splitter 1x8 ได้ ชนิด SC adapter

7.B1-OPCL4868:48 Core Fiber closure inline IP68 grade ชนิดนี้สามารถรองรับการเชื่อมต่อสายได้ 48 Core จำนวน Splice tray 24 Corex2 ชิ้น และสามารถรองรับการใช้งานภายนอกได้ IP68 กันน้ำและจมน้ำได้

 

 

8.B1-CLDR04: Compact Closure 4 Core inline small for Drop wire  ชนิดนี้สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ ฝังดิน บ่อพัก และแขวนตามเสาไฟฟ้าได้สะดวก เหมาะกับสายประเภท FTTH 1,2,4 Core เส้นเล็ก

2.Dome Fiber closure splice Vertical type

จะมีลักษณะแบบทรงกรวยสูงชนิดแนวตั้ง และมีทางสายเข้าเพียงด้านเดียว ซึ่งมีพื้นที่การทำงานหรือจัดเก็บจำกัด ขนาดเล็ก โดยทั่วไป นิยมนำไปติดตั้งแบบแขวนอากาศบนเสาไฟฟ้า หรือตามบ่อพักไต้ดินขนาดเล็ก(Handhole)

การป้องกันภายนอกในระดับ  IP68 และในบางชนิดจะมี วาล์วอากาศ สำหรับเอาอากาศออกจากด้านใหนเพื่อให้เป็นสุญญากาศ

-B1-OPSP48DB: DOME Fiber Splice Closure Capacity 48 Core กล่องพักสายหรือเก็บสายแบบทรงกลม แนวตั้ง นิยมติดตั้งแบบแขวนอากาศ

 

 

ดังนั้นในการเลือกใช้งานกล่องต่อสาย หรือพักสายไฟเบอร์ออฟติก นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบถึงรายละเอียดงาน หรือชนิด จำนวนของแกน Fiber optic cable  ว่ามีจำนวนกี่ Core หรือ กี่เส้น ขนาดสายใหญ่เท่าไร และสถานที่ติดตั้งเป็นแบบไหน แล้วถึงจะรู้ว่าจำเป็นจะเลือก Fiber Splice closure ชนิดไหนในการนำไปติดตั้งใช้งานจริง ในการเก็บจุดต่อ หรือพักสายไฟเบอร์ออฟติก ณ จุดนั้นๆ เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นาน และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน และประหยัดงบประมาณ ของแต่ละองศ์กรเป็นหลัก

 

รายการสินค้า กล่องต่อสาย หรือพักสาย Fiber optic cable

- Inline Fiber Closure

- Dome Fiber Closure

 

BY: BISMON

e-mail:sale@bismon.com

Tel:0-2563-5000

Line Office:@bismon

 

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ Products and Price list of Cabinet Rack system 2021

๐ Industrial Ethernet Switch คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

๐ M9-Core to Core Alignment 6 Motor Auto Fusion Splicer

๐ Ethernet Switch ชุดประหยัด สำหรับอุปกรณ์ IT PoE Solution

๐ Cat5/Cat.6 UTP Solution ทั้งระบบมีอะไร บ้างและทำไมต้องใช้