POF(Plastic Optical Fiber)คือสายประเภทไหนมีกี่ประเภทและนำไปใช้งานแบบไหน

POF(Plastic Optical Fiber)คือสายประเภทไหนมีกี่ประเภทและนำไปใช้งานแบบไหน

การส่งผ่านข้อมูลจำนวนมากในเวลาอันสั้น โดยใช้ความเร็วสูงในปัจจุบัน ที่สามารถส่งสัญญาณได้ไกล คุณจะต้องนึกถึงสายใยแก้วนำแสงมาเป็นอันดับแรก (Fiber optic cable) เพราะมันเดินทางด้วยแสง จึงทำให้สามารถส่งสัญญาณได้เร็วกว่าและไกลกว่าสายเคเบิลประเภทอื่น

แต่ก็ยังมีสายใยแก้วนำแสงอีกหนึ่งประเภท ที่นิยมนำมาใช้งานระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้องที่ใช้งานระยะสายไม่ไกลและเป็นที่นิยมในระบบ IoT ในปัจจุบัน ที่ทำหน้าที่ รับ และส่ง ด้วยสัญญาณแสงเหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่วัสดุในการผลิตและประเภทการใช้งาน

โดยในบทความนี้จะได้แนะนำสาย ประเภท (POF): Plastic Optical Fiber ว่าเป็นสายชนิดไหน และมีประโยชน์อย่างไร ในการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมประเภทไหนกันบ้าง

POF (Plastic Optical Fiber)

Plastic Optical Fiber (POF) หรือ Polymer Cladded Fiber (PCF) คือสายใยแก้วนำแสงชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นมาจากวัสดุที่เป็น Polymethyl Methacrylate Polymer(PMMA) หรือเรียกว่าพลาสติก โดยจะมีขนาด ตั้งแต่ 980/1000ไมครอน(980/1000um)และอีกประเภทที่นิยมนำมาใช้งานมากขึ้นเรียกว่า HCS (Hard Clad Silica) ขนาดแกน 200/230 ไมครอน(200/230um) HPOF และจะมีค่า (with refractive index of about 1.49) แต่คอนเน็คเตอร์ประเภท HCS และ HPOF จะเป็นอีกประเภทหนึ่งจะไม่เหมือนกับ POF(Plastic Optical Fiber) แบบทั่วไป

ส่วนการนำไปใช้งานจริงในเชิงอุตสาหกรรมจะเป็นประเภท อุปกรณ์ทางการแพทย์(Medical) และ อุตสาหกรรมยานยนต์(Automotive) หรือสามารถใช้งานกับกลุ่มสินค้าหรืออุตสาหกรรมบางประเภทที่ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาในการนำไปใช้งาน เพราะสายสัญญาณประเภท POF(Plastic Optical Fiber) นั้นจะมีนำไปใช้งานในส่วนของระบบ เซ็นเซอร์(Sensor) หรือไม่ก็สามารถนำไปส่งสัญญาณข้อมูลได้แต่ก็ได้ระยะที่ไม่ไกลมากนัก ซึ่งไม่เกิน 100 เมตร และความเร็วในการส่งสัญญาณก็ไม่กี่ Mbps เป็นต้น

รูปด้านบนแสดงโครงสร้างของสายพลาสติกออปติคอลไฟเบอร์(POF) Plastic Optical Fiber

 

Connector สำหรับสายประเภท POF(Plastic Optical Fiber)มีอะไรบ้าง แล้วมีชื่อเรียกต่างกันอย่างไร

ภาพแสดงตัวอย่างการใช้งานของระบบ ตามภาพประกอบด้านล่าง

Credit Reference: Avago Technologies.

 

 

By:BISMON

e-mail:sale@bismon.com

Tel:0-2563-5000

 

เพิ่มเพื่อน




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

๐ สินค้า ZIRCON มีจำหน่ายแล้วที่ BISMON!

๐ ทำไมคุณจึงไม่ควรใช้ APC Connector กับอุปกรณ์เน็ทเวิร์คชนิดต่างๆ

๐ การเลือก Industrial Ethernet Switch ให้เหมาะสมกับระบบของคุณ

๐ วิธีทำความสะอาดเครื่อง Fusion Splicer Machine