มารู้จัก MODULAR JACK RJ45 (เต้ารับตัวเมีย)สำหรับสายแลน กันดีไหม

มารู้จัก MODULAR JACK RJ45 (เต้ารับตัวเมีย)สำหรับสายแลน กันดีไหม

เต้ารับ RJ45 (Outlet) ซึ่งเป็นเต้ารับตัวเมีย สำหรับรองรับการใช้งานคู่กับหัวตัวผู้ของสายแลน(Modular Plug RJ45)  ซึ่งมีความสำคัญในการเลือกใชเงานให้เหมาะสมกับ สายเคเบิ้ลและอุปกรณ์ต่างๆในระบบ เต้ารับสายแลน(Modular Jack RJ45) ถ้าจะแบ่งตามลักษณะการใช้งานของสายเคเบิ้ล  โดยแบ่งง่ายๆได้ดังนี้

1. เต้ารับแบบไม่มี ชิลส์ Unshielded twisted pair (UTP) Modular Jack 

เต้ารับสายแลน แบบนี้จะไม่มีการรองรับการต่อสายชิลล์ เข้ากับระบบเคเบิ้ล ซึ่งถ้าดูจากสภาพทางกายภาพ หรือภายนอก จะไม่มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะ ในการเชื่อมต่อระบบ Ground ในระบบ FTP/STP ในการป้องกันสัญญาณรบกวนซึ่งเต้ารับชนิดนี้จะมีการใช้งานแบบทั่วไป แต่ก็แบ่งได้ อีก 2 แบบ คือ

 

       - เต้ารับแบบที่มีขา การเข้าสายชนิด 90 องศา ในการ Punch Down สายเคเบิ้ลเข้ากับเต้ารับ ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ที่ ผนังห้องทั่วไป เพื่อสะดวกต่อการใช้งานและติดตั้งสายในกรณี ที่ สแควร์บ็อคนั้น ตื้น เพราะจะเก็บสายเข้าไปในบ็อค ในยากและจะทำให้สายสัญญาณมีปัญหาในการเชื่อมต่อในระยะยาว

       - เต้ารับแบบที่มีขา การเข้าสายแนวนอน 180 องศา ในการ Punch Down สายเคเบิ้ลเข้ากับเต้ารับ ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะติดตั้งกับ แผงกระจายสายแลน(Patch panel) ที่ติดตั้งในตู้สื่อสาร 19" Cabinet Rack เพราะว่าแผงกระจายสายแลน แบบที่สามารถเลือกเต้ารับสายแลนใส่ได้ และ ถอดออกได้ ในกรณี เต้ารับเสีย หรือมีปัญหาในการใช้งาน และ ด้านหลังของเต้ารับ จะเป็นการเข้าสายแบบ แนวนอน 180 องศา จึงสะดวกต่อการติดตั้งแต่ในบางครั้ง เต้ารับชนิดนี้ ก็สามารถติดตั้งใน บ็อคที่ผนังได้เช่นกัน แต่ต้องตรวจสอบ บ็อคที่จะติดตั้งก่อนว่ามีความลึก พอหรือไม่ ก่อนการติดตั้ง เพราะเต้ารับ ชนิดนี้ ในการติดตั้งสายด้านหลัง สายเคเบิ้ลจะยาวออกมาด้านหลังมากกว่า ปกติ ทำให้เราต้องดันสายเข้าไปเพื่อเก็บในบ็อค ยากขึ้น เช่นกัน

 

2. เต้ารับแบบ Shielded Twisted Pair

ที่มีการออกแบบมาเพื่อ การป้องกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก ของสนามแม่เหล็ก ในการส่งผ่านสัญญาณ

 

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ วิธีการเลือกสาย UTP PATCH CORD แบบไหนดี

๐ การเลือก กลุ่มสินค้าที่ทาง BISMON จัดจำหน่าย ให้เหมาะสมกับระบบของคุณอย่างไร

๐ วิธีทำความสะอาดเครื่อง Fusion Splicer Machine

๐ มาตรฐาน UL สำหรับสายแลน (LAN: Local Area Network) หรือ Ethernet cable คืออะไร?

๐ ตู้ Wall Rack Indoor และ Outdoor ต่างกันอย่างไร