สายไฟเบอร์ออฟติก ADSS แตกต่างกับ ARSS อย่างไร

สายไฟเบอร์ออฟติก ADSS แตกต่างกับ ARSS อย่างไร

ความแตกต่างระหว่างสายไฟเบอร์ออฟติก ARSS (Anti-Rodent Self-Support)

และ ADSS (All-Dielectric Self-Support) มีความสำคัญอย่างไรในการเลือกใช้งาน

ความสำคัญในการเลือกใช้งานสายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) แบบแขวนอากาศ สามารถรับน้ำหนักในตัวเองได้โดยไม่ต้องการลวดสลิงช่วยในการจับยึด โดยสายเคเบิ้ลจะมีให้เลือกอยู่ 2 ประเภท ด้วยกันในปัจจุบันที่นิยมมากที่สุด และสามารถติดตั้งโดยผ่านการไฟฟ้ายิยอมให้พาดสายได้ คือ

1.ADSS (All-Dielectric Self-Support) เป็นสายไฟเบอร์ออฟติก ชนิดที่ถูกออกแบบมาเพื่อการติดตั้งแบบแขวนเสาไฟฟ้า โดยเฉพาะ เพราะไม่มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะ อยู่ภายในสายชนิดนี้ และสามารถรองรับแรงดึงได้ดี โดยไม่ต้องใช้สายเส้นลวดสลิงช่วยในการดึงจับสาย

สายชนิดนี้จึงเหมาะกับงานประเภทที่ต้องการพาดสายบนเสาไฟฟ้าโดยเฉพาะ เช่นงานระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ในระบบงานราชการต่างๆ หรือหน่วยงานใหญ่ๆที่ต้องการพาดกับเสาไฟฟ้า เช่น TOT, CAT, TRUE, AIS  เป็นต้น

จำนวน Core หรือแกน ของสายไฟเบอร์ออฟติกจะมีให้เลือกตั้งแต่ 4, 6, 12, 24, 36, 48, 96 Core หรือแล้วแต่ลักษณะการใช้งานจริง และสามารถเลือกได้สายได้ทั้งชนิด Single-mode และ Multi-mode 62.5/125, 50/125um (OM2/OM3/OM4)

รายการและรายละเอียดสายในแต่ละชนิด (Click)>>> ADSS Fiber optic cable

2. ARSS (Anti-Rodent Self-Support) เป็นสายไฟเบอร์ออฟติก จะเหมือนกับสายชนิด ADSS เกือบจะทั้งหมด ยกเว้นที่เพิ่มขึ้นมาในสาย คือ เกราะป้องกันโลหะ(Corrugate steel tape) ที่เป็นเหล็กสมารถป้องกันสัตว์กัดแทะสายได้ เพราะสภาพแวดล้อมในเมือง หรือตามถนน หรือบางพื้นที่จะมี กระรอก หรือหนู ที่จะทำลายให้สายเกิดความเสียหายได้ ซึงสามารถแก้ไข ปัญหาได้ดีที่สุด ณ ปัจจุบัน

สายชนิดนี้จึงเหมาะกับงานประเภทแขวนเสาไฟฟ้าเช่นกัน และระบบการใช้งานก็ต้องขึ้นอยู่ผู้ใช้ว่าจะนำไปใช้งานประเภทไหน เช่น ระบบอนเตอร์เน็ต เพื่อเชื่อมระหว่างอาคาร หรือ ระบบกล้องวงจรปิด ในการติดตั้งระยะไกล เป็นต้น

จำนวน Core หรือแกน ของสายไฟเบอร์ออฟติกจะมีให้เลือกตั้งแต่ 4, 6, 12, 24, 36, 48, 96 Core หรือแล้วแต่ลักษณะการใช้งานจริง และสามารถเลือกได้สายได้ทั้งชนิด Single-mode และ Multi-mode 62.5/125, 50/125um (OM2/OM3/OM4)

.

รายการและรายละเอียดสายในแต่ละชนิด(Click) >>> ADSS Fiber optic cable

.

รายการและรายละเอียดสายในแต่ละชนิด(Click) >>>ARSS Fiber optic cable

.

ดังนั้นในการเลือกใช้งานสายเคเบิ้ลไฟเบอร์ออฟติกว่าชนิดไหนเหมาะกับระบบอะไรก็ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบระบบและสภาพแวดล้อมของในแต่ละสถานที่ และก็ยังขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละโครงการ ด้วยเช่นกัน

By: BISMON

e-mail:sale@bismon.com

Tel:0-2563-5000

Line@bismon




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ SFP SC and SFP LC transceiver สำหรับสายไฟเบอร์ออฟติก ต่างกันอย่างไร

๐ ทำไมต้องใช้ Optical Loss Test สำหรับเช็คสาย Fiber optic cable

๐ PROMOTION OTDR M710-24 Singlemode/Multimode of AFL brand

๐ ทำไมต้องใช้ Fiber optic POE?

๐ การแก้ปัญหาและสาเหตุ Splicer High Loss ของสาย Fiber optic cable