Fiber optic cable  ชนิด แขวนอากาศ มีกี่ชนิด

Fiber optic cable ชนิด แขวนอากาศ มีกี่ชนิด

สายไฟเบอร์ออฟติก ชนิดที่ใช้ในงานติดตั้งประเภท แขวนอากาศ

Fiber optic cable for Aerial type

มีหลายครั้งที่ผู้ออกแบบระบบ หรือทีมงานวิศวกรที่ต้องการเลือกใช้งานสายเคเบิ้ลประเภทสายไฟเบอร์ออฟติกในหลายๆ Application รวมกัน หรือ พื้นที่การใช้งานที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในบริเวณเดียวกัน หรืองานโครงการเดียวกัน ที่ต้องการใช้สายประเภท แขวนอากาศ จำนวนมาก แล้วจะมีวิธีการเลือกสายประเภทนี้อย่างไร

ในบทความนี้ จะขอพูดถึงเฉพาะสายประเภท แขวนอากาศเท่านั้น (Aerial cable) และเป็นสายที่ได้รับมาตรฐาน มอก.2166-2548

  • FTTH Flat cable สายชนิดนี้จะเป็นสายชนิด แบน และมีเส้นลวด สำหรับแขวน มีจำนวน 1-2 Core และมีขนาดเล็ก โดยชนิดของแท่งแก้ว(Optical Fiber cable)จะเป็นชนิด Single-mode G.657A1 หรือ G657A2  ซึ่งเป็นชนิดที่สามารถบิดงอ หรือ โค้งได้เล็กสุดที่ 7.5 มิลลิเมตร ลักษณะการติดตั้ง ภายในและภายนอก

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • FTTH Round Cable สายชนิดนี้จะเป็นสายชนิด กลม และมีเส้นลวดตีเกลียว สำหรับแขวน มีจำนวน 1-2 Core และมีขนาดเล็ก โดยชนิดของแท่งแก้ว (Optical Fiber cable) จะเป็นชนิด Single-mode G.657A1 และ G.657A2 ซึ่งเป็นชนิดที่สามารถบิดงอ หรือ โค้งได้เล็กสุดที่ 7.5 มิลลิเมตร ลักษณะการติดตั้ง ภายในและภายนอก โดยข้อดีของสายชนิดนี้จะไม่ บิดเกลียว เมื่อทำการติดตั้ง ขณะแขวนอากาศ

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Drop Wire cable สายชนิดนี้จะเป็นสายที่มีขนาดใหญ่กว่า ทั้งสองแบบข้างต้น และจะแข็งแรงกว่า โดยมีขนาดเท่ากับสาย ดร็อปวาย โทรศัพท์ โดยข้อดีของสายประเภทนี้ จะติดตั้งง่าย แขวนเสาไฟฟ้า ผนังอาคาร โดยการใช้ ตุ๊กตาแคล้ม หรือ Drop wire Clamp ของสายโทรศัพท์ในการติดตั้ง ง่ายและเร็ว โดยสายชนิดนี้จะมีจำนวน ตั้งแต่ 4-12 Core เพียงพอต่อการใช้งานในระบบเล็กๆ เช่น CCTV, IP camera, Ethernet LAN เป็นต้น สายชนิดนี้จะมีผลิตออกมาทั้งแบบ Single-mode และ Multi-mode ซึ่งรองรับการเชื่อมต่อระบบได้หลากหลายกว่า

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Drop wire cable armoured สายชนิดนี้เป็นสายที่เหมือนกับ Drop wire ข้อข้างต้น แต่จะแตกต่างกัน ตรงที่มี เกราะป้องกันโลหะ (Armoured) เพื่อป้องกันสัตว์กันแทะสาย และเส้นลวดแกนเดี่ยว ขนาด 1.6มม จำนวน 1 เส้น เช่น กระรอก หรือหนูเป็นอย่างดี สายประเภทนี้จะติดตั้งง่าย และรองรับการใช้งานได้หลากหลายเช่นกัน สายชนิดนี้สามารถรองรับจำนวนได้ 4-12 Core เช่นกัน

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Small Fig.8 armoured สายชนิดนี้จะเป็นสาย ที่มีการตีเกลียวของเส้นลวด(1x7) สำหรับจับยึดแขวนอากาศ ที่หนาและแน่น ดึงได้ตึง ไม่ตกท้องช้าง หรือ Span length ได้ระยะไกล ข้อดีอีกอย่างของสายชนิดนี้คือ จะมีเกราะป้องกันโลหะ เพื่อป้องกันสัตว์กัดแทะสาย เช่นกัน สายชนิดนี้สามารถรองรับจำนวนได้ 4-12 Core เช่นกัน

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Figure 8 cable non-armoured คือสายที่มองเป็นภาพเหมือนเลข 8 เมื่อมองในมุมหน้าตัดของสาย  มีสลิงตีเกลียว (1.32มม.x7) ซึ่งมีความแข็งแรงในการจับและดึง เป็นสายที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีจำนวนของแท่งแก้ว ได้สูงขึ้น 4-120 Core ทั้งชนิด Single-mode และ Multi-mode และจะมีเส้นลวดตีเกลียวกันที่มีจำนวนที่มากและเส้นใหญ่กว่าสายประเภท แขวนอากาศ ทั่วไป

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Figure 8 cable Armoured เป็นสายที่คล้ายกับตัวด้านบน แต่จะแตกต่างกัน ตรงที่มีเกราะป้องกันโลหะ หรือ Armoured และมีสลิงตีเกลียว (1.32มม.x7) ซึ่งมีความแข็งแรงในการจับและดึง ในการป้องกันสัตว์กันแทะสาย และสามารถรองรับสายได้ทั้งแต่ 4-120 Core  จึงเหมาะกับสายที่เป็น สายหลักหรือสาย Main Trunk ที่รองรับการส่งข้อมูลเป็นจำนวนมากๆ โดยไม่จำเป็นต้องเดินสายเพิ่มให้มาก

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

  • Figure 8 cable armoured double jacket เป็นสายแบบแขวนอากาศ ที่ทน และ แข็งแรงที่สุด  เพราะออกแบบเปลือกสายถึง สองชั้น แถมมีเกราะป้องกันโลหะ(armoured) อีกหนึ่งชั้น สายประเภทนี้ และมีสลิงตีเกลียว (1.32มม.x7) ซึ่งมีความแข็งแรงในการจับและดึง เมื่อ10ปี ก่อนได้รับความนิยมมาก เพราะเป็นสายที่แข็งแรง อายุการใช้งานนาน แต่ปัจจุบันลด บทบาทลงมากเพราะไม่เหมาะกับ การไฟฟ้า ซึ่งถ้าเสาไฟฟ้าล้มเพียง 1 ต้น จะทำให้เสา ที่เหลือล้มตามไปด้วย เพราะเป็นสายที่แข็งแรง ด้วยโครงสร้าง พิเศษ ปัจจุบัน ยังคงมีใช้ใน บางหน่วยงานเท่านั้น หรือในพื้นที่ส่วนบุคคล

ข้อมูลสายเพิ่มเติม

 

ยินดีให้คำปรึกษาและออกแบบ สั่งผลิตสายเคเบิ้ลไฟเบอร์ออพติกทุกชนิด ที่ได้รับ มาตรฐาน มอก.2165-2548 และ 2166-2548

ให้คำปรึกษา เขียน TOR. งานโครการต่างๆ ทั่วประเทศ

By: BISMON

Tel: 0-2563-5000

 

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ ประโยชน์การใช้งาน ODF-Rack mount Drawer 1U สำหรับงาน Fiber optic cable

๐ มาทำความรู้จัก กับสายแลน UTP Cat5 และ Cat.6

๐ อุปกรณ์ต่อพ่วงที่จำเป็นสำหรับระบบที่ต้องใช้งาน PoE(Power Over Ethernet) มีอะไรบ้าง?

๐ ทำไมต้องใช้ Optical Loss Test สำหรับเช็คสาย Fiber optic cable

๐ การทำงานของ PoE Media Converter Fiber optic cable