สาย Fiber optic patch cord  และ Pigtail  คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

สาย Fiber optic patch cord และ Pigtail คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

สาย Fiber optic patch cord  และ Pigtail  คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

สายไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) ชนิดที่ใช้งานในระบบสื่อสาร เช่นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์, ระบบเทเลคอมและอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จะแบ่งได้อยู่สองแบบ คือชนิด Single-mode และ Multi-mode ซึ่งโดยส่วนใหญ่ สายทั้งสองชนิดนี้จะเป็นแบบที่ใช้งานภายนอกอาคารและภายในอาคาร ที่มีจำนวนแกน (Core) หรือแท่งแก้วตั้งแต่ 4,6,12,24,48-120 Core หรือมากกว่านั้น แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน ของแต่ละ Applications

ซึ่งสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) ส่วนมากจะไม่มีข้อต่อ หรือหัวคอนเน็คเตอร์ติดมา เราจำเป็นจะต้องทำการต่อหัวคอนเน็คเตอร์เข้ากับสาย ซึ่งใช้วิธีการเชื่อมต่อแท่งแก้ว โดยใช้เครื่องเชื่อมสายที่เรียกว่า Fusion Splicer ในการเชื่อมต่อ และสายเชื่อมต่อที่เราๆใช้กันจะมีด้วยกันอยู่สองประเภทดังนี้

Patch cord Fiber optic cable คือ

สายเชื่อมต่ออุปกรณ์ไฟเบอร์ออฟติก(Fiber optic cable) แบบมีหัวคอนเน็คเตอร์ทั้งสองด้าน โดยหัวคอนเน็คเตอร์จะมีให้สามารถเลือกใช้งานให้ตรงตามกับอุปกรณ์ที่เรามีอยู่นั้น เช่น Ethernet Switch, Media converter เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถนำต่อใช้งานให้สามารถทำงานได้ตามจริง หรือบางครั้งจะต่อจากกล่องพักสาย ODF Fiber ไปที่ อุปกรณ์ Active device ชนิดต่างๆ ซึ่งจะมีหัวคอนเน็คตอร์ให้เลือกดังนี้

- ST, SC, FC, LC, SMA, MU, E2000, MTRJ และ  MPO/MTP เป็นต้น และโดยส่วนใหญ่จะนิยมเลือกให้ทั้งสองด้านเหมือนกันหรือต่างกัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานจริง เช่น ST-ST, SC-SC, SC-LC หรือ FC-LC เป็นต้น ส่วนชนิดของสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติกจะเป็นแบบไหน ระหว่าง Multi-mode และ Single-mode นั้นต้องแล้วแต่ลักษณะการใช้งานจริงของอุปกรณ์ที่เราจะนำไปติดตั้งใช้งานจริง

- การเลือกลักษณะปลายของหัวคอนเน็คเตอร์ว่าเป็นลักษณะไหนนั้น ซึ่งในปัจจุบันจะนิยมเลือกใช้งานอยู่สองประเภท เช่น UPC (หน้าตัด 90 องศาแบบกลม) หรือ APC (หน้าตัดเอียง 45 องศา) ดังภาพ  ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานจริง หรือสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือทีมช่างได้ก่อนการเลือกซื้อ

- สายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก ที่นำมาประกอบและผลิตเป็นสาย Patch cord Fiber optic จะมีเป็นชนิด Duplex Zipcord(แบบแกนคู่ 2 แกน) และแบบ Simplex(แบบแกนเดี่ยว)โดยในปัจจุบันจะแบ่งแยกตามสีของเปลือกชั้นนอกเป็นหลัก ดังนี้

     -Multi-mode 62.5/125um(OM1) จะใช้สีส้ม

     -Multi-mode 50/125um(OM2) จะใช้สีส้ม

     -Multi-mode 50/125um(OM3) จะใช้สีฟ้าน้ำทะเล

     -Multi-mode 50/125um(OM4) จะใช้สีม่วงหรือชมพู

     -Multi-mode 50/125um(OM5) จะใช้สีเขียวอ่อน

     -Single-mode 9/125um(G652.D/G655) จะใช้สีเหลือง

ส่วนเปลือกหรือ Jacket sheath จะมีให้เลือกอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ ชนิด PVC และ LSZH(Low smoke Zero Halogen) ชนิดนี้จะมีคุณสมบัติไม่ลามไฟและไม่มีควันพิษ และ ขนาดความใหญ่ของเปลือกด้านนอกจะมีขนาดดังนี้

     - ขนาด 3.0 มม.(Outer diameter)

     - ขนาด 2.0 มม.(Outer diameter)

     - ขนาด 0.9มม หรือ 900um(ไมครอน)

ขนาดที่กล่าวมาช้างต้นจะเป็นขนาดมาตรฐานที่ได้รับความนิยมในการใช้งานทั่วไป ส่วนในบางกรณีอาจจะมีขนาดและสีที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือยี่ห้อนั้นจะผลิตมาเพื่อจำหน่ายในรูปแบบส่วนตัวเป็นต้น

Web Link รายการสินค้าประเภทของสาย Patch cord Fiber optic cable Products

 

  • Multi-mode 50/125um (OM5) Patch cord fiber optic cable

Pigtail Fiber optic cable คือ

สายไฟเบอร์ออฟติกชนิดที่มีหัวคอนเน็คเตอร์ด้านเดียว และอีกด้านเป็นสายที่ไม่มีหัวคอนเน็คเตอร์ เพื่อที่จะสามารถนำไปเชื่อมต่อด้วยเครื่อง Fusion splice กับสายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก ที่มาจากภายนอกอาคารหรือภายในอาคารชนิดที่มีหลายแกน(Core) ได้ ซึ่งการเลือกชนิดของหัวคอนเน็คเตอร์นั้นแล้วแต่ลูกค้าจะเลือก หรือจะเลือกให้เหมาะกับอุปกรณ์ที่เราจะนำไปเชื่อมต่อก็ได้ เช่น Media converter หรือ Ethernet Hub Switch เป็นแบบ LC Connector เราก็สามารถเลือกสาย Fiber pigtail ให้ตรงกับสายที่เราจะนำไป Fusion Splice ได้

ส่วนการเลือกชนิดของปลายคอนเน็คเตอร์ของสาย Pigtail fiber optic นั้นขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานจริง หรือขึ้นอยู่กับระบบหรือ Applications นั้นๆในการใช้งาน

 

Web Link Fiber optic pigtails Products

-Pigtails Fiber optic cable ชนิดต่างๆ

 

 

ดังนั้นในการเลือกซื้อมาใช้งานสาย ไฟเบอร์ออฟติก (Fiber optic cable) ชนิด Patch cord และ Pigtail  จึงขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และระบบของเราเป็นหลักก่อน แล้วค่อยไปหาสายเคเบิล ที่ตรงกับความต้องการของเราต่อไป จึงจะทำให้ระบบของเราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในการใช้งาน

ปรึกษาและออกแบบระบบ พร้อมแนะนำการเขียน TOR ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สำหรับงานโครงการโดยเฉพาะ

By: BISMON

Tel:0-2563-5000

E-mail: sale@bismon.com

Line Office: @BISMON

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ วิธีการเลือกสาย UTP PATCH CORD แบบไหนดี

๐ Fiber Cleaver สำหรับงานระบบ 5G และ FTTH cable

๐ New! Inline Closure Fiber optic cable 48 Core(Max.96 Core)

๐ Dual Fiber และ Single Fiber แตกต่างกันอย่างไร ในการเลือกใช้งานอุปกรณ์สำหรับข่ายสาย Fiber optic cable

๐ กล่องพักสาย Fiber optic Box สำหรับงานระบบ FTTH, FTTD, FTTO, Networks