(ภาคต่อ)คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ สายแลน (LAN) UTP Outdoor กันดีหรือยัง

(ภาคต่อ)คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ สายแลน (LAN) UTP Outdoor กันดีหรือยัง

สายแลน(UTP Cable) ชนิดใช้ภายนอกอาคาร (Outdoor Type) ซึ่งในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมใช้กันอย่างมาก เพราะเทคโนโลยีได้กระจายไปใช้งานในแทบทุกระบบ เช่น Ethernet LAN network, CCTV, IP Camera, PLC และ ระบบต่างเกือบจะทั้งหมด เพราะสายสัญญาณ UTP แบบ Outdoor ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีเปลือกชั้นนอก (Jacket หรือ Sheath) ถึง 2 ชั้น และทำจากพลาสติก ชนิด PE ซึ่งมีความทนทานต่อการกัดกร่อน และความร้อนได้ดี นั่นคือคุณสมบัติเบื้องต้นของสายสัญญาณ หรือสายแลน ประเภทนี้

1. Category 5 Enhanced (Cat.5e) UTP CABLE OUTDOOR (Unshielded twisted pair) แบบใช้งานภายนอกอาคาร

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารโดยเฉพาะ เพราะมีเปลือกชั้นนอกสุดเป็นพลาสติก ชนิด PE (Polyethylene) และมีเปลือกชั้นในเป็น PVC อีกหนึ่งชั้น เพื่อป้องกัน การกระแทก การกดทับ และทนต่อแสงแดด ความร้อนที่จะกระทบต่อสายภายในได้ 

การติดตั้งใช้งานภายนอกง่ายไม่ยุ่งยาก จะเดินแบบร้อยท่อ เดินเปลือย ร้อยเฟล็ก หรือใส่รางพลาสติกได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะและสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดงที่ 24AWG (0.50 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 100 MHz (อีกความถี่ที่ 350MHz) หรือ มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-TX (Fast Ethernet) และ 1000BASE-TX(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

ประโยชน์ : ทนต่อแสงแดด ความร้อนได้ดี และสามารถใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์, ระบบ CCTV, ระบบ Network Camera,ระบบโทรศัพท์(IP PHone), ระบบ PLC, ระบบ Data และ Control ต่างๆ โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ตั้งแต่ 10-100-1000Mbps ทั้ง 3 ช่วงความเร็ว ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับสายสัญญาณและการประยุกต์ใช้งานจริงกับอุปกรณ์นั้นๆ และ ซึ่งปัจุบันราคาสาย cat.5e outdoor จะมีราคาแพงกว่ารุ่น indoor เพราะคุณสมบัติที่ดีกว่า ด้านการใช้งานภายนอกอาคาร แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งานให้ถูกประเภทมากกว่า

2. Category 5 Enhanced (Cat.5e) UTP CABLE OUTDOOR Messenger wire (Unshielded twisted pair) แบบใช้งานภายนอกอาคาร มีเส้นลวดสำหรับแขวน

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารแบบแขวนเสาทุกประเภทโดยเฉพาะ เพราะมีลวดสลิง 1 เส้น ติดกับตัวสายตลอดแนว และมีเปลือกชั้นนอกสุดเป็นพลาสติก ชนิด PE (Polyethylene) และมีเปลือกชั้นในเป็น PVC อีกหนึ่งชั้น เพื่อป้องกัน การกระแทก การกดทับ และทนต่อแสงแดด ความร้อนที่จะกระทบต่อสายภายในได้ 

การติดตั้งใช้งานภายนอก โดยการแขวนทุกประเภทง่ายไม่ยุ่งยาก หรือจะยึดจับโดยใช้ ตุ๊กตาของสายโทรศัพท์แบบ Drop wire ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและสถานที่นั้นๆ ในการประยุกต์การติดตั้งที่เหมาะสม

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแเดงที่ 24AWG (0.50 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกันสามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568)  โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 100 MHz (อีกความถี่ที่ 350MHz) หรือ มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-TX (Fast Ethernet) และ 1000BASE-TX(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

ประโยชน์ : เหมาะกับระบบ Network IP Camera โดยเฉพาะ เพราะใช้งานภายนอกอาคาร ทนต่อแสงแดด ความร้อนได้ดี และสามารถใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์, ระบบ CCTV,ระบบโทรศัพท์(IP PHone), ระบบ PLC, ระบบ Data และ Control ต่างๆ โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ตั้งแต่ 10-100-1000Mbps ทั้ง 3 ช่วงความเร็ว ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับสายสัญญาณและการประยุกต์ใช้งานจริงกับอุปกรณ์นั้นๆ และ ซึ่งปัจุบันราคาสายชนิดนี้จะแพงกว่า สาย Cat.5e แบบ indoor และ outdoor ธรรมดา รุ่นที่ไม่มีลวดสลิงใว้ยึดจับเสาเพื่อแขวน ดังนั้นการที่จะถูกหรือแพงก็ต้องขึ้นกับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมที่สุด

3. Category 6 (Cat.6) UTP CABLE OUTDOOR (Unshielded twisted pair) แบบใช้งานภายนอกอาคาร

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณ Cat.6 Outdoor เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารโดยเฉพาะ เพราะมีเปลือกชั้นนอกสุดเป็นพลาสติก ชนิด PE (Polyethylene) และมีเปลือกชั้นในเป็น PVC อีกหนึ่งชั้น (Double Jacket) เพื่อป้องกันการกระแทก การกดทับ และทนต่อความร้อนของแสงแดด ที่จะกระทบต่อสายภายในได้ 

การติดตั้งใช้งานภายนอกง่ายไม่ยุ่งยาก จะเดินแบบแขวนเสาไฟฟ้า ร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก หรือใส่รางพลาสติกได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดง ที่ 23AWG (0.65 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน และความเร็วที่ 1000Mbps (Gigabit )สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีสัญญาณความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 250 MHz (อีกความถี่ที่ 600MHz), มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-T (Fast Ethernet) และ 1000BASE-T(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

FTP cat.6 outdoor

4. Category 6 (Cat.6) FTP CABLE OUTDOOR Double Jacket (Shielded twisted pair) แบบใช้งานภายนอกอาคาร กันสัญญาณรบกวน

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณ FTP Cat.6 Outdoor เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารโดยเฉพาะที่สามารถกันสัญญาณรบกวนจากภายนอกได้ โดยจะมี Shielded Foil ที่คอยป้องกัน และมีเปลือก 2 ชั้น โดยชั้นนอกสุดเป็นพลาสติก ชนิด PE (Polyethylene) และมีเปลือกชั้นในเป็น PVC อีกหนึ่งชั้น (Double Jacket) เพื่อป้องกันการกระแทก การกดทับ และทนต่อความร้อนของแสงแดด ที่จะตกกระทบต่อตัวสายภายในได้ 

การติดตั้งใช้งานภายนอกง่ายไม่ยุ่งยาก โดยจะเดินหรือติดตั้งแบบแขวนเสาไฟฟ้า ร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก ใส่รางพลาสติก หรือวางบนแลดเดอร์ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานจริงและสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดง ที่ 23AWG (0.65 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน และความเร็วที่ 1000Mbps (Gigabit ) สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์ค, ระบบ PLC ในโรงงานอุตสาหกรรม, ระบบกล้อง Network Camera หรือ IP Camera จะดีเพราะเราจะเดินสายบนเสาไฟฟ้า กันสัญญาณไฟฟ้าเหนี่ยวนำได้ดี ภาพชัด โดยสาย FTP Cat.6 จะมีความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 250 MHz (อีกความถี่ที่ 600MHz), มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-T (Fast Ethernet) และ 1000BASE-T(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

Cat.6 outdoor with messenger wire

5. Category 6 (Cat.6) UTP CABLE OUTDOOR Double Jacket with Messenger wire แบบใช้งานภายนอกอาคาร แบบมีเส้นลวดสำหรับแขวน

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณ UTP Cat.6 Outdoor แบบ มีเส้นลวด สำหรับแขวน จะเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารที่ต้องแขวนเสาหรือแขวนอากาศจำนวนมากๆ เพราะจะสะดวกต่อการติดตั้ง รวดเร็วประหยัดค่าแรง และสวยงาม โดยจะมีเปลือก 2 ชั้น โดยชั้นนอกสุดเป็นพลาสติก ชนิด PE (Polyethylene) และมีเปลือกชั้นในเป็น PVC อีกหนึ่งชั้น (Double Jacket) เพื่อป้องกันการกระแทก การกดทับ และทนต่อความร้อนของแสงแดด ที่จะตกกระทบต่อตัวสายภายในได้ และ เส้นลวดในการจับยึดอุปกรณ์บนเสา ที่มีขนาดที่ 1.3 มิลลิเมตร แบบ Galvanized steel wire เพื่อป้องกัน การเกิดสนิมผุกร่อนได้ดี 

การติดตั้งใช้งานภายนอกง่ายไม่ยุ่งยาก ถ้าติดตั้งบนเสาไฟฟ้า จะมีอุปกรณ์ Hook bolt และ Drop wire clamp หรือ ตุ๊กตา ช่วยในการจับยึดสายได้ง่าย หรือแล้วแต่ความชำนาญของแต่ละผู้ใช้งาน หรือ ตามมาตรฐานของแต่ละองศ์กร เป็นผู้กำหนดขึ้นมา ในการปฎิบัติติดตั้งสายเคเบิ้ล โดยจะติดตั้งแบบแขวนเสาไฟฟ้า ร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก ใส่รางพลาสติก หรือวางบนแลดเดอร์ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะงานจริงและสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดง ที่ 23AWG (0.65 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน และความเร็วที่ 1000Mbps (Gigabit ) สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์ค, ระบบ PLC ในโรงงานอุตสาหกรรม, ระบบกล้อง Network Camera หรือ IP Camera จะดีเพราะเราจะเดินสายบนเสาไฟฟ้า กันสัญญาณไฟฟ้าเหนี่ยวนำได้ดี ภาพชัด โดยสาย FTP Cat.6 จะมีความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 250 MHz (อีกความถี่ที่ 600MHz), มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-T (Fast Ethernet) และ 1000BASE-T(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ มาทำความรู้จัก Jacket Rating ของสายแลนเคเบิลเครือข่าย CM vs CMR vs CMP vs CMX

๐ FlexScan FS300 Quad (MM/SM)OTDRs with SmartAuto & LinkMap

๐ มอก.2165-2561 สายเคเบิลไฟเบอร์ออฟติก สำหรับร้อยท่อฝังดินโดยตรงและแขวนในอากาศโดยใช้ลวดพัน

๐ PROMOTION OTDR M710-24 Singlemode/Multimode of AFL brand

๐ 42U OUTDOOR CABINET RACK 19inch FOR FIBER TO THE X