บริการ Fusion Splice & OTDR Test Fiber optic cable

บริการ Fusion Splice & OTDR Test Fiber optic cable

หลายๆครั้ง ผู้ใช้งานระบบ หรือบริษัทที่ปรึกษาด้านไอที, ผู้รับเหมาไฟฟ้า, หรือบริษัทติดตั้งระบบแลนเน็ตเวิร์ค ทั่วไป ไม่มีทีมช่างที่มีประสบการณ์

และเครื่องมือที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากลมากนัก คอยให้บริการที่ทันเวลาและสามารถแก้ปัญหาหน้างาน ได้ตรงจุด ที่เกี่ยวกับระบบข่ายสายไฟเบอร์ออฟติก

 

เราคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการ ด้าน Fiber optic cable ทั้งผู้ใช้งานโดยตรง เช่น โรงงานอุตสาหกรรม บริษัท หรือองค์กรต่างๆ ตลอดจน บริษัทผู้รับเหมา หรือบริษัทไอที ทั่วไป

โดยมีราคาพิเศษสำหรับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยมีการบริการ 2 รูปแบบดังนี้

  1. การเชื่อมต่อสาย ไฟเบอร์ออฟติก (Fusion Splice Fiber optic cable)
  2. การทดสอบสายไฟเบอร์ออฟติก(OTDR Test fiber optic cable) ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย พร้อมเอกสาร Calibration certification จากสถาบันชั้นนำในต่างประเทศ

ทั้งนี้ทางบริษัทฯเปิดดำเนินการมากกว่า 10 ปี พร้อมทีมงานมากประสบการณ์คอยให้บริการ โดยทางเรายังจัดจำหน่ายสินค้า และค้าส่งในกลุ่มสายไฟเบอร์ออฟติกทั้งหมดครบโซลูชั่น

จึงมีความพร้อม ทั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่คอยรองรับ ให้กับหน่วยงานหรือองค์กรชั้นนำ ได้ทันต่อเวลา ในเวลาเร่งด่วนที่สายเคเบิลมีปัญหา หรือการติดตั้งใหม่ในแต่ละสถานที่

ทั้งนี้ทางเรายินดีให้บริการ ครอบคลุมพื้นที่ ทั่วประเทศ แล้วแต่ลักษณะงานในแต่ละจังหวัด พร้อมการรับประกันผลงานหลังการบริการทุกครั้ง ในระยะเวลา 6 เดือน โดยมีรายละเอียดของงานในแต่ละประเภทดังนี้

2.การเชื่อมต่อสาย ไฟเบอร์ออฟติก (Fusion Splice Fiber optic cable)

การเชื่อมต่อสายด้วยเครื่อง Splicer หรือการ Fusion splice Fiber optic cable นั้นคืออะไร และมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

การเชื่อมต่อสายไฟเบอร์ออฟติกนั้นคือการต่อสายที่ขาดหรือหัก เข้าหากันโดยการหลอมแท่งแก้วเข้าหากัน เพื่อประสานให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันมากที่สุด ด้วยเครื่องเชื่อมสาย เพื่อให้การส่งสัญญาณแสง

สามารถวิ่งผ่านไปได้ดีที่สุด โดยมีค่าอัตราการสูญเสีย(Insertion Loss) น้อยที่สุด ในการต่อแต่ละครั้ง เพื่อให้การส่งสัญญาณสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นระบบอะไร(Applications)ก็ตามที่ส่งสัญญาณผ่านสายไฟเบอร์ออฟติก

เช่น ระบบกล้องวงจรปิด ระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารต่าง เป็นต้น

การเชื่อมต่อ(Fusion Splice)นั้นมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ก่อนที่จะเรียกช่างเข้ามาตรวจสอบหรือประเมินราคา การตัดต่อสายในแต่ละครั้ง ทั้งสายเก่า ขาด หรือสายที่ติดตั้งใหม่ โดยมีรายละเอียด

ชนิดของสายไฟเบอร์ออฟติก เป็นชนิดอะไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่ผู้ใช้งานเองจะไม่ค่อยทราบรายละเอียดตรงนี้ เพราะสายเป็นสีดำ และตัวหนังสือบนสายอาจจะเลือนหาย หรืออ่านไม่ได้ หรือถ้ามีจะมีตัวย่อบอกว่า

 

  • SM ย่อมาจาก Single-mode  (ซิงเกิลโหมด) 9/125, G652D, G655

  • MM ย่อมาจาก Multi-mode (มัลติโหมด)  62.5/125, 50/125

 

หรือจุดที่สังเกตุต่อไปถ้าหาตัวหนังสือไม่เจอคือ สายที่เชื่อมต่ออยู่ที่เสียบเข้าหา Switch HUB เป็นสีอะไร หรือสามารถอ่านตัวหนังสือบนสายเชื่อมต่อ Patch cord ได้เช่นกัน เพื่อที่จะได้สามารถแจ้งช่าง

หรือผู้รู้เพื่อที่สามารถจะได้เตรียมเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการแก้ปัญหาให้ถูกจุดต่อไป เช่น สีเหลืองคือชนิด Single-mode และ สีส้ม คือชนิด Multi-mode หรือบางทีอาจจะเป็นสีเทาสีเขียวหรือสีอื่นๆ ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

ลักษณะงานที่จะให้เข้าไปตรวจสอบปัญหา หรือเชื่อมต่อสายเป็นสถานที่แบบไหน อย่างไร ลักษณะใด คือ
  • ถ้ากรณีสายเคเบิ้ล ขาด จะต้องสำรวจดูว่าสายที่ขาดเกิดจากอะไรและอยู่ในสถานที่แบบไหน เช่น อยู่บนเสาไฟฟ้า อยู่ริมกำแพง อยู่บนฝ้า หรือไม่ทราบแน่ชัด เพื่อที่ทีมงานจะได้เตรียมเครื่องมือไปพร้อมก่อนเข้างานทุกครั้ง

2. การทดสอบสาย ไฟเบอร์ออฟติก(OTDRs Test fiber optic cable)

การทดสอบสายไฟเบอร์ออฟติกนั้นจะมีการทดสอบด้วยเครื่องวัด OTDRs ที่สามารถบอกได้ว่า สายไฟเบอร์ออฟติกมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช่น

  • สามารถแสดงค่าระยะของสายในแต่ละเส้นทางได้ เช่น 2500 เมตร โดยสามารถทดสอบได้สูงสุดประมาณ 100 กว่า กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องมือวัด OTDR  ในแต่ละรุ่นหรือยี่ห้อที่แตกต่างกันออกไป
  • แสดงค่า Loss ของสายในแต่ละเส้นทางหรือในแต่ละลิ้งว่ามีค่า Loss อยู่ประมาณเท่าไร และไม่ควรเกินเท่าไรในการใช้งานสายเคเบิลในแต่ละชนิด
  • แสดงภาพลักษณะการ โค้งงอ บิดเกลียว หรือ สายขาด ได้จากหน้าจอ เครื่องวัด OTDRs ได้
  • แสดงจุดต่อสายทั้งหมดในแต่ละเส้นทาง เพื่อทราบถึงรายละเอียดในการใช้งานจริง
  • สามารถค้นหาสายเคเบิลในแต่ละเส้นได้โดยใช้เครื่องส่งแสงสีแดง VFL(Visual Fault locator) ได้

 

นั้นคือค่าพารามิเตอร์ต่างๆในการทดสอบสายไฟเบอร์ออฟติกในแต่ละครั้ง ที่ผู้ใช้งานต้องทราบว่าค่าที่ได้มีอะไรเป็นสาระสำคัญในการจ้างทีมงานมาตรวจสอบหรือแก้ไข

ตัวอย่างผลรายการการทดสอบด้วยเครื่องวัด OTDRs ของสาย Fiber optic cable

โดยในบางครั้งการทดสอบค่า Loss ของสายด้วยเครื่อง Power Meter และ Light Source นั้นสามารถแสดงผลได้ด้วยโปรแกรมเดียวกันได้ ในการส่งมอบผลทดสอบให้กับหน่วยงานนั้นๆ

Site Reference ผลงานการติดตั้ง Fusion Splice & Test OTDRs Fiber optic cable

 

 

 

 

 

 

 BY: BISMON

ปรึกษาและออกแบบระบบ Fiber optic cable ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ

e-mail:sale@bismon.com




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ สาย RG6 Coaxial cable ในระบบ กล้องวงจรปิด ระดับ HD-AHD/CVI/TVI

๐ New! PoE Standard IEEE802.3bt (90W)

๐ สาย Fiber optic patch cord และ Pigtail คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

๐ วิธีการขนย้ายสายไฟเบอร์ออฟติกอย่างอย่างถูกวิธี

๐ ตู้ Rack 19 นิ้ว สำหรับงานระบบสื่อสารมีอะไรบ้าง